“อิมแพ็ค”ชี้มิทติ้งดาราจีนแรง ยอดจองพื้นที่เพิ่มดันรายได้

“อิมแพ็ค”ชี้มิทติ้งดาราจีนแรง ยอดจองพื้นที่เพิ่มดันรายได้

“อิมแพ็ค” ประเมินไตรมาส 4 ธุรกิจไมซ์โตดี อานิสงส์การจัดงานใหม่เพิ่มอัตราการใช้พื้นที่ คาดตลอดปีนี้อยู่ที่ 53% จากทั้งหมดกว่า 1 พันงาน หนุนรายได้โต 10% ยอดจองงานเอ็นเตอร์เทนเมนต์ศิลปินเอเชียทะลัก จับตาเทรนด์ดาราจีนมาแรง ชิงฐานแฟนคลับในไทย

นางสาวกุลวดี จินตวร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดไมซ์ (MICE : การประชุม ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และแสดงสินค้า) ช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ของอิมแพ็ค มีการเติบโตดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว จากจำนวนงานใหม่ๆ ที่เข้ามาจัดในอิมแพ็ค เมืองทองธานีมากขึ้น เช่น งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ที่ย้ายมาจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 2-13 ต.ค.นี้ งานเบบี้ แอนด์ คิดส์ เบสต์ บาย วันที่ 3-6 ต.ค.นี้ และงานประชุมสุดยอดผู้นำ อาเซียนซัมมิท วันที่ 2-4 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นงานโชว์เคสทั้งสถานที่และความพร้อมในการจัดงานประชุมต้อนรับวีไอพีจากต่างประเทศ

ขณะที่งานแสดงสินค้า (เอ็กซิบิชั่น) ยังได้รับความนิยมจากลูกค้าผู้จัดงานรายเก่าและใหม่ เพราะถือเป็นหน้าขายหรือไฮซีซั่นที่ต้องมาจัดเอ็กซิบิชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายให้คึกคักช่วงปลายปี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่เห็นแนวโน้มมาจัดงานที่อิมแพ็คถี่ขึ้น เพราะต้องการระบายสต็อกสินค้า ทำให้อิมแพ็คเป็นหนึ่งในจักรกลสำคัญของการพบกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายทั้งกลุ่มค้าส่งและค้าปลีก

“เมื่อดูจากจำนวนงานไมซ์ตลอดปี 2562 พบว่ามีมากกว่า 1,000 งาน จากอัตราการใช้พื้นที่เฉลี่ย 53% นับเป็นตัวเลขที่ดี ใกล้เคียงอัตรา 70% ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมแล้วสำหรับธุรกิจสถานที่จัดงานไมซ์ ผลักดันให้บริษัทฯมีรายได้รวมปีนี้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว”

และคาดว่าจำนวนงานในปี 2563 ของอิมแพ็คจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องจากปีนี้ โดยในไตรมาส 1 ของปีหน้าจะเป็นช่วงการจัดงานประชุมใหญ่ๆ ขององค์กรต่างๆ เช่น บริษัทประกัน และขายตรง เพื่อให้ทิศทางการทำงานแก่ผู้เข้าร่วมประชุม อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและในประเทศควบคู่ไปด้วย เพราะมีผลต่อลูกค้าภาคเอกชนและธุรกิจของอิมแพ็คโดยตรง ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปในระบบเพื่อเพิ่มกำลังซื้อแก่ประชาชน

สำหรับหนึ่งในทิศทางส่งเสริมตลาดของอิมแพ็ค คือการมุ่งดึงงานไมซ์ขนาดเล็กมากขึ้น ทั้งงานประชุม งานแต่งงาน และงานจัดเลี้ยงหรือปาร์ตี้ ขณะที่กลุ่มงานด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เช่น คอนเสิร์ต และแฟนมีทติ้งของศิลปินจากทั้งฝั่งเอเชียและยุโรป พบว่ายังคงได้รับความสนใจจากผู้จัดงาน มียอดจองเข้ามาดีมากในปีนี้ โดยหนึ่งในเทรนด์น่าสนใจคือการจัดงานแฟนมีทติ้งของศิลปินและนักแสดงจากประเทศจีน ตามเทรนด์ความนิยมในซีรีส์จีนปัจจุบัน จากปกติจะเห็นงานของศิลปินและนักแสดงเกาหลีที่มีมากอยู่แล้ว

นางสาวกุลวดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้อิมแพ็คได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป และพันธมิตรธุรกิจ จัดงานสมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ท วาไรตี้ เอ็กซิบิชั่น 2019 เป็นปีที่ 9 ภายใต้ธีม SHOPAHOLIC สี่ขาพาช้อป วันที่ 3-6 ต.ค.นี้ คาดมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน มูลค่าการจับจ่ายสินค้าและบริการภายในงานอยู่ที่ 30 ล้านบาท เติบโต 10% เมื่อเทียบกับงานนี้ในปีที่แล้ว