ดื่มแอลกอฮอล์มากร่างกายอาจรับไม่ไหว เสี่ยงช็อค

ดื่มแอลกอฮอล์มากร่างกายอาจรับไม่ไหว เสี่ยงช็อค

"อธิบดีกรมควบคุมโรค" ชี้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูง 300-400 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ เสี่ยงเสียชีวิต

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผลการตรวจของนิตเวช พบแอลกฮอล์ในเลือดของพริตตี้ ลัลลาเบล มากถึง 418 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ว่า ปกติการดื่มแอลกอฮอล์ถึงว่ามีผลต่อสุขภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน ส่วนความทนต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ในร่างกายของคนเราก็แตกต่างกัน บางคนดื่มมาก ไม่เมา ดื่มนิดเดียวเมา ขึ้นอยู่กับ ดีกรีของเครื่องดื่มที่ได้รับ และระบบเผาผลาญแอลกอฮอล์ในร่างกาย ปกติ จะสามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ 4-20 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ต่อชั่วโมง แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หากเปรียบเทียบมิลลิกรัมเปอร์เซนต์ของแอลกอฮอล์ต่อ 1 หน่วยบริโภค จะพบว่า แตกต่างกันไป เบียร์ 1 กระป๋อง บางยี่ห้อเท่ากับ 100 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ หรือ เทียบเท่ากับไวน์ 1 แก้ว ส่วนเหล้า บางยี่ห้อ ก็เท่ากับ 30 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ขึ้นกับดีกรี ระยะเวลาการดื่มก็สำหรับ ที่ร่างกายจะดูดซึมแอลกอฮอล์ บางคนดื่มเบียร์ไป 4 กระป๋อง เท่ากับได้รับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ และอันตรายจากแอลกอฮอล์ก็มีระดับแตกต่างกัน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทำให้ครึ้นเครง สนุกสนาน ,100 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทำให้ ขาดการยับยั้งชั่งใจ ,150 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ สุญเสียการควบคุม ทั้งการพูดจา การเดินทาง บางคนพูดไม่รู้เรื่อง เดินเซ ,200 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทำให้ง่วงนอน ซึม , 300 - 400 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ มีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตได้ และ ในการดื่มเบียร์ 24-32 กระป๋อง เทียบเท่ากับ เหล้า 1 แบน

 

ส่วนปัจจัยที่เสริมทำให้การดื่มสุราอันตรายได้รับผลกระทบต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์มากได้แก่ การดื่มแบบเพียว ,การดื่มขณะท้องว่าง และดีกรี ของเครื่องดื่มก็มีผลต่อความทนฤทธิ์แอลกอฮอล์ในร่างกาย

ทั้งนี้ ฤทธิ์แอลกอฮอล์ ทำให้กดประสาท. มีผลกับระบบการหายใจ มีผลกับหัวใจ และหลอดเลือด บางคนดื่มมากไปหมดสติ คนทั่วไปเห็นก็อาจให้นอนราบ เป็นทางที่ดีที่สุด แต่กลับตรงกับข้าม อาจทำให้สำลักน้ำที่ดื่มในปริมาณมาก คนที่ดื่มในปริมาณมาก ควรนอนตะแคง และเรียกให้รู้สึกตัวเพื่อเช็ค สติ และการรับรู้ มิเช่นนั้น อาจให้เสียชีวิต โดยคนที่รอบข้างไม่รู้ เพราะน้ำหรืออาหารที่ดื่มไปอุดกั้นทางเดินหายใจ และการนำคนดื่มน้ำไม่อาบน้ำก็ไม่ช่วย ยิ่งจะทำให้สภาพร่างกายแย่ลง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่เห็น จากคลิปว่า พริตตี้คนดังกล่าว ปากม่วงก็เป็นการส่งสัญญาณ ว่า ร่างกายเสียการควบคุม บางคนดื่มเหล้าหนักปัสสาวะราด ก็เป็นการบ่งบอกว่า ร่างกายสูญเสียการควบคุม กรณีนี้ควรรีบดูแล ปฐม พยายามเบื้องต้น