"ดร.หน่อย" ยังทำใจไม่ได้

"ดร.หน่อย" ยังทำใจไม่ได้

เป็นที่ฮือฮาในวงการตลาดทุน เมื่อ "ศุภกร สุนทรกิจ" หรือ "ดร.หน่อย" ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งลงโทษ "แบน" เป็นผู้บริหารบริษัทในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 3 ปี

นับจากวันที่ 4 ต.ค.2562 ด้วยความผิดฐาน  “ละเลย”  การตรวจสอบดูแลระบบการวิเคราะห์และคัดเลือก “ตราสารหนี้” ที่จะนำมาเสนอขายแก่ลูกค้า และมีการกระทำที่พิจารณาได้ว่า “ไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า”

งานนี้ แม้เจ้าตัวยอมรับผลการพิจารณา แต่ก็ยัง "ทำใจไม่ได้"  เพราะคำตัดสินถือว่า "กระทันหันตั้งตัวไม่ทัน" และ่ไม่คิดว่า ก.ล.ต.จะ ตัดสินรุนแรงด้วยการให้พักงานยาวขนาดนี้   เพราะเรื่องดังกล่าว "ไม่ได้เกี่ยวกับการทุจริตเลย"  เป็นเรื่องของการไม่ดูแลระบบงานให้ดี เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นปีที่ผ่านมา บริษัทเสนอขาย"ตราสารหนี้ของบริษัทแม่" ซึ่งดอกเบี้ยไม่สูงเหมือนบริษัทอื่น  จึงมองว่าเรามี “ conflict of interest”   

อย่างไรก็ตาม "ดร.หน่อย" เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "ไม่กระทบ"ต่อการดำเนินธุรกิจของบลจ.เอเชีย เวลท์ เพราะเป็นเรื่องของบุคคล ไม่เกี่ยวกับบริษัท โดยบริษัทยังคงทำธุรกิจต่อไป ส่วนใครจะมารับตำแหน่งซีอีโอของบริษัทแทนนั้น  เรื่องนี้ก็ต้องแล้วแต่ทาง“คณะกรรมการ”