‘ไต้หวัน’ กวาดมังคุดไทย ครึ่งชม.980กก.

 ‘ไต้หวัน’ กวาดมังคุดไทย ครึ่งชม.980กก.

“กรมวิชาการเกษตร” เผยผลเปิดตัวมังคุดในตลาดไต้หวัน 980 กิโลกรัมแรกในรอบ15 ปี หมดภายในครึ่งชั่วโมง เร่งดันต่อเตรียมส่งอีก1 แสนตัน มูลค่า 20 ล้านบาท

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้ส่งมังคุดสดอบไอน้ำล็อตแรกไปวางจำหน่ายทีไต้หวันเมื่อเร็วๆนี้ ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไต้หวันเกินความคาดหมาย

โดยสื่อมวลชนของไต้หวันรายงานข่าวผู้บริโภคชาวไต้หวันจำนวนมากรอเข้าคิวเพื่อซื้อมังคุดที่นำเข้าจากประเทศไทย จนทำให้มังคุดจำนวน 980 กิโลกรัม ซึ่งบรรจุกล่องละ 4 ผล ราคาจำหน่ายกล่องละ 200 บาท จำหน่ายหมดภายในระยะเวลาที่รวดเร็วเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจากการตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายดังกล่าวทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการส่งออกของไทยสามารถส่งมังคุดอบไอน้ำไปจำหน่ายที่ไต้หวันได้ถึงปริมาณ 100,533 กิโลกรัม รวมมูลค่า 20,106,720 บาท

กระแสตอบรับที่ดีดังกล่าวเป็นเพราะมังคุดจากประเทศไทยที่ส่งออกไปแม้จะต้องผ่านกระบวนการอบไอน้ำเพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้ตามเงื่อนไขการส่งออกของไต้หวัน แต่คุณภาพและรสชาติของมังคุดไม่ได้เปลี่ยนไป ทำให้ผู้บริโภคชาวไต้หวันให้การตอบรับต่อมังคุดที่นำเข้าจากประเทศไทยเป็นอย่างมาก

อีกทั้งการนำเข้ามังคุดผลสดจากประเทศไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี หลังจากที่สำนักงานกักกันและตรวจสอบสุขอนามัยพืชและสัตว์ของไต้หวัน ได้ออกประกาศยกเลิกการนำเข้ามังคุดจากประเทศไทยด้วยเหตุผลมังคุดเป็นพืชอาศัยของแมลงวันผลไม้ซึ่งเป็นศัตรูพืชกักกันของไต้หวันจำนวน 4 ชนิดเมื่อปี 2546

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร ต้องการเปิดตลาดมังคุดที่ไต้หวันอีกครั้ง จึงดำเนินการศึกษาวิจัยหาวิธีการจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสมสำหรับกำจัดแมลงวันผลไม้สำหรับมังคุดที่จะส่งออก วิธีการเดียวกับที่ดำเนินการส่งออกมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น และได้ส่งข้อมูลผลการทดลองให้สำนักงานกักกันและตรวจสอบสุขอนามัยพืชและสัตว์ของไต้หวันพิจารณา

ทำให้ไต้หวันได้ออกประกาศข้อกำหนดนำเข้าผลมังคุดสดจากไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 ภายใต้เงื่อนไขทุกครั้งที่จะมีการส่งออกไต้หวันจะส่งเจ้าหน้าที่กักกันพืชฯ ของไต้หวันมาปฏิบัติงานร่วมตรวจสอบกระบวนการอบไอน้ำกับเจ้าหน้าที่กักกันพืชของไทยเพื่อควบคุมการส่งออกมังคุดให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยมังคุดผลสดอบไอน้ำล็อตแรกของไทยได้ถูกส่งไปที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา