เผย 'ร.10' ทรงห่วงพื้นที่น้ำท่วม รับสั่งกระทรวงเกษตรฯช่วยเร่งด่วน

เผย 'ร.10' ทรงห่วงพื้นที่น้ำท่วม รับสั่งกระทรวงเกษตรฯช่วยเร่งด่วน

รมช.เกษตรฯ เผย "ร.10" ทรงห่วงพื้นที่น้ำท่วมรับสั่งกระทรวงเกษตรฯช่วยเหลือเร่งด่วน-การช่วยเหลือต้องมีแผนสั้น-กลาง-ยาวให้ชัด

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(บกปภ.ช.) เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้สั่งการผ่าน ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 ว่าให้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร่งด่วน การช่วยเหลือต้องไม่ยุ่งยาก เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯจึงรับพระราชกระแสรับสั่ง กระจายกำลังเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วน ตามที่ในหลวงทรงรับสั่งฯ ต้องการให้ทุกหน่วยงาน ช่วยเหลือประชาชนให้บ้านเรือนกลับสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด และต้องเยียวยา ฟทื้นฟู ให้เร็วที่สุด โดยต้องมีแผนชัดเจนว่าในแต่ละพื้นที่ ต้องประกอบอาชีพอะไร หลังน้ำลดแล้ว ต้องมีแผนทั้งระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อให้ประชาชน สามารถดำรงชีพวิตได้ตามปกติให้เร็วที่สุด

สำหรับตัวเลขผลกระทบจากพายุโพดุล และคาจิกิ ต่อภาคเกษตร ล่าสุด พื้นที่ประสบภัย 24 จังหวัด เกษตรกรได้รับผลกระทบ 536,939 ราย พื้นที่ 3.3 ล้านไร่ แบ่งเป็นข้าว 3 ล้านไร่ พืชไร่ 2.75 แสนไร่ และพืชสวน 2.57 หมื่นไร่ ขณะนี้สำรวจบางส่วนพบเสียหายแล้ว 559.39 ล้านบ้าน จากความเสียหายสิ้นเชิง 5 แสนไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 4.9 แสนไร่ พืชไร่ 1 หมื่นไร่ พืชสวน 726 ไร่ กระทบกับเกษตรกร 5.4 หมื่นราย

 

อย่างไรก็ตามได้เร่งให้กระทรวงเกษตรฯทำไทม์ไลน์ในการช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟู เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดว่าหากดูปริมาณน้ำแล้วประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ เกษตรกรน่าจะได้รับเงินช่วยเหลือ เพราะหลังจากน้ำลดประมาณปลายเดือนก.ย.นี้ไม่เกิน 7 วัน ต้องสำรวจความเสียหายได้แล้วเสร็จ และหลังจากนั้นประมาณกลางเดือนต.ค.เกษตรกรน่าจะได้รับการชดเชยความเสียหาย

“ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยการให้สินเชื่อฉุกเฉินวงเงิน 20,000 บาท/ราย โดยไม่มีดอกเบี้ย ส่วนจะให้กู้ระยะเวลาเท่าใด ให้กรมฯดำเนินการ ส่วนเงินช่วยเหลือตามระเบียบการคลังจะเร่งรัดให้จ่ายให้เกษตรกรให้เร็วที่สุด เพื่อเยียวยาเกาตรกร การฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรมีมาตรการรองรับพร้อมที่จะดำเนินการทั้งเรื่องของการเตรียม เมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อสนับสนุน หญ้าแห้งเพื่อผลิตอาหารให้เกษตรกรกลุ่มปศุสัตว์ เม,ดพันธุ์ข้าวโพด ถั่วลิสง มะละกอ พริก ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน และปอเทืองเพราะความช่วยเหลือเหล่านี้เกษตรกรสามารถดำนินการได้เลยเพราะเป็นพืชระยะสั้น”

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการในเวลาถัดไป หลังน้ำลดคือเรื่องการฟื้นฟูสภาพดิน หลังมีการซะล้างน้ำท่วมและภัยแล้ง โดยในส่วนนี้จะให้กรมพัฒนาที่ดิน(พด.) ดำเนินการฟื้นฟูดินเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากดินได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนพื้นที่ที่น่าห่วงคือ พื้นที่บ้านหนองกินเพล เพราะพพื้นที่นี้เป้นบ่อทราย เมื่อมีน้ำท่วม อาจซะล้างหน้าดินมาถมพื้นที่นา พื้นที่ทำเกษตรของเกษตร จึงต้องเร่งดำเนินการฟื้นฟูโดยด่วนต่อไป