พรรคแรงงานอังกฤษชงยกเลิก ‘รร.เอกชน’

พรรคแรงงานอังกฤษชงยกเลิก ‘รร.เอกชน’

พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของอังกฤษ เห็นด้วยเรื่องยกเลิก “โรงเรียนเอกชน” เตรียมเริ่มร่างข้อเสนอต่อสภา

นายจอห์น แมคดอนเนล หัวหน้าฝ่ายนโยบายการคลังพรรคแรงงาน กล่าวในการประชุมพรรคประจำปีในเมืองไบรท์ตันของอังกฤษในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า พรรคแรงงานได้ผ่านญัตติของกลุ่มฝ่ายซ้ายที่จะยกเลิกโรงเรียนเอกชนและรวมเข้ากับโรงเรียนรัฐเพื่อขจัด “อภิสิทธิ์ชนรุ่นเยาว์”

ขณะนี้ พรรคแรงงานกำลังเสนอนโยบายใหม่ในการประชุมดังกล่าว หวังเสนอตัวเป็นรัฐบาลชุดใหม่แทนที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่จบจากโรงเรียนอีตัน ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

เด็กนักเรียนอังกฤษได้รับการศึกษาในโรงเรียนเอกชนเพียงประมาณ 7% แต่นักวิจารณ์ กล่าวว่า เด็กกลุ่มนี้ครองสัดส่วนส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ และได้รับตำแหน่งอาวุโสในทางการเมือง กฎหมาย สื่อ และธุรกิจ มากกว่านักเรียนจากโรงเรียนรัฐ

2 ใน 3 ของบรรดารัฐมนตรีอาวุโสในคณะรัฐมนตรีปัจจุบันจบมาจากโรงเรียนเอกชน และนายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2553-2559 ก็จบจากโรงเรียนอีตันเช่นกัน

“จะมีการหารือถึงวิธีการผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จอย่างแน่นอน จะเห็นได้ว่ามีความคืบหน้าขึ้นเรื่อย ๆ” นายแมคดอนเนลกล่าว และว่า “สิ่งที่เราจะบอกคือ ควรมีบริการทางการศึกษาหนึ่งเดียวสำหรับทุกคน และควรล้มเลิกระดับความไม่เท่าเทียมอันแปลกประหลาดนี้ในระบบการศึกษาของเรา”

ข้อขัดแย้งเกี่ยวกับจุดยืนของพรรคในประเด็นการแยกตัวออกสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท กลายเป็นประเด็นหลักในการประชุมของพรรคแรงงานครั้งนี้ โดยนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเผชิญกับความท้าทายจากความพยายาม "เป็นกลาง" ในประเด็นนี้ของเขา ก่อนถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่