เกษตรกรจี้รัฐแก้วิกฤติ 'ปลากะพง' ราคาตกต่ำ

เกษตรกรจี้รัฐแก้วิกฤติ 'ปลากะพง' ราคาตกต่ำ

เกษตรกรเพาะเลี้ยงปลากะพงวอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาปลากะพงร่วงหนัก ปัจจุบันเหลือราคากิโลกรัมละ 60 บาท จาก 140 บาท คาดต้นตอจากนำเข้าปลากะพงต่างประเทศจำนวนมาก

จากสถานการณ์ปลากะพงราคาตกต่ำที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยแต่เดิมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงเคยขายได้ราคากิโลกรัมละ 130-140 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับไซส์หรือขนาดความต้องการของตลาด) จนกระทั่งตั้งแต่เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา กลับพบว่าราคาปลากะพงจากฟาร์มเพาะเลี้ยงตกลงมาอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 60-80 บาท ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพง ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตต้นทางเป็นอย่างมาก

นายปราโมทย์ มงคลชีวะอายุ 56 ปี สมาชิกกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผู้เพาะเลี้ยงปลากะพง และประกอบอาชีพการเพาะเลี้ยงปลากะพงบนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ มานาน 3-4 ปี บอกว่า ปีนี้ ราคาปลากะพงตกต่ำมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้เกษตรกรที่เคยเพาะเลี้ยงปลากะพงเพียงอย่างเดียว เพื่อการจำหน่ายให้กับตลาดนั้น ต้องหาทางรอดด้วยการเปลี่ยนมาเป็นการเพาะเลี้ยงตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงคือ มีการเลี้ยงสัตว์น้ำประเภทอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น กุ้ง หอย ปู และ ปลาอื่นๆ เป็นต้น

"นอกจากนี้ยังต้องมีการเรียนรู้เรื่องของการนำสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้ไปแปรรูป เพื่อจะได้มีช่องทางการตลาดมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องของอาหารก็ต้องให้แบบธรรมชาติมากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพราะหากเพาะเลี้ยงปลากะพงในรูปแบบที่มุ่งเน้นการให้อาหารหรือดูแลรักษาเพื่อการค้าอย่างเช่นในอดีตนั้น ก็จะทำให้เกษตรกรเกิดภาวะขาดทุนไม่สามารถที่จะเพาะเลี้ยงต่อไปได้อีก"

นายปราโมทย์ มงคลชีวะ เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงยังบอกอีกว่า ทุกวันนี้แม้ราคาปลากะพงจากต้นทางจะตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย แต่กลับพบว่าราคาปลากะพงที่จำหน่ายในตลาดและตามร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ นั้น ก็ไม่ได้ลดลงเลย จึงอยากให้รัฐบาลหันมาแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงบ้าง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาปลากะพง (ต้นทาง) ในประเทศไทยตกต่ำลงนั้น นายปราโมทย์บอกว่า ไม่แน่ใจว่าสาเหตุที่ชัดเจนเกิดจากอะไร แต่เท่าที่วิเคราะห์เบื้องต้นน่าจะมาจากนำเข้าปลากะพงจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศมาเลเซีย ที่พบว่ามีอยู่ในตลาดของไทยอย่างล้นหลาม จึงส่งผลกระทบต่อราคาปลากะพงที่มาจากฟาร์มของเกษตรกรไทยนั่นเอง  

"ดังนั้น เราจึงอยากให้รัฐบาลหันมาช่วยเกษตรกรไทยด้วยการเพิ่มมาตรการลดการนำเข้าปลากะพงจากต่างประเทศ เพื่อให้ราคาปลากะพงของเกษตรกรไทยขยับขึ้นได้อีก แล้วเกษตรกรไทยผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงจะได้คงอยู่ต่อไป"