วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.ย.62)

ราคาเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับลด หลังตลาดกังวลต่อสงครามการค้าสหรัฐฯ - จีน

- การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนส่งสัญญาณลบ หลังเจ้าหน้าที่จีนเดินทางออกจากสหรัฐฯ และกลับประเทศจีนก่อนกำหนด เนื่องจากทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการที่จะเจรจาการค้ากับประเทศจีนเท่านั้น แต่สหรัฐฯ ต้องการที่ทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย

-/+ พายุ Imelda ทำให้เกิดน้ำท่วมในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ  ส่งผลให้ท่อและจุดส่งออกน้ำมันดิบบางแห่งได้รับความเสียหายและต้องหยุดดำเนินการ นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันในรัฐบางแห่งยังต้องลดกำลังการผลิตลงอีกด้วย

+ สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียส่งกองกำลังทหารโจมตีแหล่งซ่องสุมก่อการร้ายที่สร้างเหตุวุ่นวายบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ภายหลังเหตุการณ์โดรนโจมตีโรงงานแปรรูปน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย. 62 ปรับลดลง 14 แท่น สู่จำนวน 719 แท่น ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 60

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกต้องลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับลดลงมากสุดในรอบ 9 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังซาอุดิอาระเบียต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลมากขึ้น เพื่อให้สามารถส่งออกได้ตามที่ตกลงกับคู่ค้าไว้ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น