'เปิดใจ' หนุ่มพิการครึ่งท่อนขวัญใจโซเชียล

'เปิดใจ' หนุ่มพิการครึ่งท่อนขวัญใจโซเชียล

เปิดใจหนุ่มนักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ร่างกายพิการครึ่งท่อน โพสต์เฟซบุ๊คหาสถานที่ฝึกงานซ่อมรถ ขณะที่ชาวเน็ตจำนวนมากแห่ให้กำลังใจ

ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “Chatree Konwatcharathada” หรือนายชาตรี กรวัชรธาดา อายุ 22 ปี นักศึกษา ปวช. 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ได้โพสต์ในกลุ่ม “หางานเชียงใหม่” ว่า ตอนนี้เรียนช่างยนต์อยู่ เดือนต.ค. นี้ จะต้องไปฝึกงานตามอู่หรือศูนย์บริการซ่อม แต่ตนอาจจะไม่เหมือนช่างทั่ว ๆ ไปตรงที่ว่ามีเเค่ครึ่งท่อน ไม่ทราบว่าพอจะมีอู่หรือศูนย์บริการซ่อมที่ไหนรับฝึกงานบ้าง โดยขอเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปคอมเมนท์ให้กำลังใจนายชาตรี โดยขณะนี้มียอดไลค์กว่า 3.4 หมื่นครั้งและช่วยกันแชร์กระจายข่าวอีกกว่า 1.7 หมื่นครั้งแล้ว

Capture15

ภายหลังจากทราบเรื่องผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่นายชาตรี กรวัชรธาดา ศึกษาอยู่ และได้พบกับนายบัญชา อุงคุนา ครูช่างยนต์ และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของนายชาตรี กล่าวว่า ทราบเรื่องที่นายชาตรี โพสต์หาสถานที่ฝึกงานแล้วเนื่องจากต้องการฝึกงานจริง ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์ได้พยายามหาสถานที่ฝึกงานให้กับนายชาตรี แต่ด้วยร่างกายของน้องที่พิการครึ่งท่อนมาแต่กำเนิด ทำให้บริษัทเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุและความปลอดภัยในตัวของนายชาตรี 

นายชาตรีสนใจเรื่องช่างยนต์และงานถนัดเป็นเรื่องการซ่อมจักรยานยนต์ ส่วนรถยนต์อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและความใหญ่ของตัวรถที่อาจจะเป็นอุปสรรคบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะนายชาตรีมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ และพยายามทำงานทุกอย่างได้เป็นอย่างดี เช่น ตรวจเช็คเบรกและต้องถอดล้อ สำหรับการฝึกงานของนายชาตรี เข้าใจว่าหลายบริษัทเปิดกว้างสำหรับคนพิการ อยากมอบโอกาสแต่บางครั้งเขายังติดเรื่องความปลอดภัย เพราะทางบริษัทต้องรับผิดชอบในชีวิตของนักศึกษาที่ไปฝึกงาน

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นั้นการลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาผู้สื่อข่าวไม่ได้พบกับนายชาตรีแต่อย่างใด ซึ่งทางครูที่ปรึกษากล่าวว่า นายชาตรีได้ออกไปทำธุระข้างนอก ทางผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยังเฟซบุ๊คของนายชาตรี จนทราบว่าอยู่ที่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ ในต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่

นายชาตรี เปิดเผยว่า ตนมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ซึ่งพ่อแม่ได้แยกทางกัน ตนจึงได้มีโอกาสย้ายภูมิลำเนามาอยู่ในเมืองเชียงใหม่ มาอยู่กับน้อง ๆ อีก 2 คน ก่อนหน้านี้ตนได้ศึกษาจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสังวาลย์ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังจากเรียนจบมาตอน ได้มาเรียนในสายอาชีพ โดยเรียนในแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่าง เนื่องจากหากจบมาจะได้หางานทำเพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว โดยหลังจากที่ได้เรียนจบหลักสูตร ตนอยากหาที่ฝึกงานจึงได้มีการโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ค ปรากฎว่ามีประชาชนให้ความสนใจและให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นนายชาตรี จะมีรถพับสำหรับเข็นตัวเองให้เคลื่อนไหว และเดินทางไปไหนมาไหนได้ และจะพับเก็บใส่กับรถจักรยานยนต์ ดัดแปลงของตนเอง ซึ่งทางวิทยาลัยได้จัดที่พักให้อยู่ที่วิทยาลัย เพื่อลดการเดินทางและความเสี่ยงที่ต้องเดินทางไปกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายชาตรีนั้น เป็นถึงอดีตหนึ่งในนักเต้นบีบอยวีลแชร์ ที่ชนะการประกวดรายการ Thailand's Got Talent 2014 มาแล้ว