รวบแก๊งตุ๋นข้อมูลเหยื่อ 12 ราย ฉกเงินในบัญชีกว่า 3 แสน

รวบแก๊งตุ๋นข้อมูลเหยื่อ 12 ราย ฉกเงินในบัญชีกว่า 3 แสน

ตำรวจตม. รวบผู้ต้องหาตามหมายจับ ฐานฉ้อโกงประชาชน อ้างตัวเป็นจนท.สินเชื่อธนาคาร หลอกขอข้อมูลส่วนตัวเหยื่อ 12 ราย ก่อนแอบถอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหาย รวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับกุม นายวรวัช และ นายกานต์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลังถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 เข้าจับกุมตัว ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากช่วงเดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคม 2562 ผู้ต้องหาทั้งสองคน ได้ติดต่อผู้เสียหายรวมทั้งสิ้น 12 ราย โดยอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารไทยพานิชย์ และมีการเสนอให้ผู้เสียหายทำการกู้ยืมเงิน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ ก็จะให้เปิดบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ โดยให้มีเงินคงเหลือในบัญชีเอาไว้ จากนั้นก็จะหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว อาทิ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และ รหัสธุรกรรมโอทีพี เพื่อยืนยันตัวบุคคล เพื่อนำข้อมูลไปลงในแอพพลิเคชั่นโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และโอนเงินออกจากบัญชีผู้เสียหาย ไปยังบัญชีธนาคารที่รับซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตในราคาบัญชีละ 1,000 บาท ก่อนจะถอนเงินออกโดยไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม

จากข้อมูลการสืบสวนทราบว่า นายวรวัช ทำหน้าที่หลอกลวง ซื้อบัญชีทางโซเชียล และโอนเงินจากบัญชีผู้เสียหาย รวมถึงถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร ส่วนนายกานต์ ทำหน้าที่นำรหัสประวิณถอนเงินสดที่ได้จากการหลอกลวงในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งสองคน ยังรับสารภาพว่าเคยถูกหลอกลวงด้วยวิธีการนี้มาก่อน และเคยไปแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับคนร้าย ต่อมาเมื่อคนร้ายถูกตำรวจจับ ผู้ต้องหาจึงไปสอบถามวิธีการจากคนร้ายจนเข้าใจ ก่อนใช้วิธีการเดียวกันไปหลอกคนอื่นเรื่อยมา ตรวจคนเข้าเมืองจึงนำตัวของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ดำเนินคดีต่อไป