สื่อสหรัฐเผยผลสอบ737 แม็กซ์ของอินโดฯตก

สื่อสหรัฐเผยผลสอบ737 แม็กซ์ของอินโดฯตก

สื่อสหรัฐเผยผลสอบ737 แม็กซ์ของอินโดฯ ตก พบข้อผิดพลาดในการออกแบบ-ตรวจสอบดูแล

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ของสหรัฐรายงานโดยอ้างผลการตรวจสอบกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า มีสาเหตุจากข้อผิดพลาดในการออกแบบและการตรวจสอบดูแล

รายงานข่าว ระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยทีมสอบสวนในอินโดนีเซีย และผลการตรวจสอบที่หยิบยกขึ้นมานี้เป็นเพียงฉบับร่าง ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนพ.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะเป็นผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่พบข้อผิดพลาดในการออกแบบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นข้อบกพร่องของฝ่ายกำกับดูแลของสหรัฐด้วยเช่นกันในฐานะผู้รับรองการออกแบบนี้

ด้านตัวแทนจากโบอิ้ง ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ โดยเปิดเผยเพียงว่าทางโบอิ้งพร้อมสนับสนุนทีมสอบสวนต่อไปในการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ โบอิ้งกำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการกอบกู้ชื่อเสียงและความไว้ใจคืนมาจากหน่วยงานกำกับดูแลและภาคเอกชนทั่วโลกที่ต่างกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต ส่งผลให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวถูกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เดือนมี.ค.