เอไอไอบีเตรียมลงทุนในอาเซียน 1.09 พันล้านดอลลาร์

เอไอไอบีเตรียมลงทุนในอาเซียน 1.09 พันล้านดอลลาร์

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (เอไอไอบี) ที่จีนสนับสนุน เตรียมลงทุนในอาเซียน 1,090 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ

นายจิน หลี่กุน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (เอไอไอบี) เปิดเผยว่า เอไอไอบี เตรียมลงทุนในโครงการ 6 โครงการ มูลค่า 1.09 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นายจินกล่ายในงานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 16 ในเมืองหนานนิง เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางภาคใต้ของจีนว่าเอไอไอบี จะมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างจีนกับชาติอาเซียนและประเทศในเอเชียประเทศอื่น ๆ

นายจินกล่าวว่า ใน 4 ปีที่ผ่านมา เอไอไอบี ได้ลงทุนมูลค่ารวม 1 พันล้านดอลลาร์ใน 10 โครงการ ใน 6 ประเทศอาเซียน

“ผมมีความมั่นใจว่าสมาชิกของภูมิภาคอาเซียนจะได้รับผลประโยชน์และผลกำไรที่มากกว่าจากความร่วมมือของเรา” นายจินกล่าว พร้อมเน้นถึงบทบาทของโครงการริเริ่มเส้นทางสายไหมใหม่( Belt and Road Initiative) ที่มีต่อการกระตุ้นการเชื่อมต่อในภูมิภาคอาเซียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอไอไอบี เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีที่จีนเป็นผู้ริเริ่ม โดยมุ่งเน้นที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ธนาคารเริ่มดำเนินงานในปี 2559 และได้ขยายประเทศสมาชิกเพิ่มเป็น 100 ประเทศ รวมถึงมีการอนุมัติโครงการกู้ยืมไปแล้ว 46 โครงการ มูลค่ารวม 8.5 พันล้านดอลลาร์ ให้กับสมาชิก 18 ประเทศ