'วงกลม' ซ้อนหลากวงในวงใหญ่

'วงกลม' ซ้อนหลากวงในวงใหญ่

แม้ สภาผู้แทนฯ จะปิดวาระการประชุมไปหลายวันและเปิดอีกคราวคือกลางเดือนต.ค.เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี2563วาระแรกที่เป็นจุดชี้เป็นชี้ตาย เรือเหล็ก ว่าจะได้ไปต่อหรือไม่?

หากไล่ตรวจสอบวงกลม(มุ้ง)ของแต่ละพรรคจะพบว่าวงกลมนั้น หากทับซ้อนกันหลายวงจะมีความยากที่จะแกะออกมาได้ การเมืองก็เช่นกัน ความสัมพันธ์ของ คนในมุ้งย่อย-มุ้งใหญ่ หากซ้อนกันในทางบวกก็ดีไป หากทับกันแบบขัดแย้ง ทำอะไรก็จะเจอแต่การไม่พอใจกัน!

เช่นเดียวกับ มุ้งพปชร. ที่วันนี้สิบกว่ามุ้งในพรรคมีอาการ หมางใจ มาตลอด แม้ ลุงป้อม จะเข้าไปนั่งคุมเกมแบบเป็นทางการหลายวันแล้ว อาการข้างต้นซาไประยะหนึ่ง แต่เชื่อเลยว่าเร็วๆนี้จะปะทุขึ้น

ส่วน มุ้งพท. นั้นแม้หลายคนบอกว่าไร้ข้อขัดแย้งกับ คุณหญิงหน่อย แต่ความจริงมันบ่งชี้มานานแล้ว ดูง่ายๆตอนตั้งทษช.นั้นใครย้ายไป และเมื่อไม่มีทษช.ใครไม่กลับมาบ้าง... ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็บินเดี่ยวไร้เสื้อพรรคลงชิงพ่อเมืองหลวง...ส่วน ผู้แทนฯขาใหญ่ หลายคนก็ไม่ยอมลงให้ คุณหญิงหน่อย สั่งการได้สะดวก

ส่วน มุ้งปชป. นั้นใช่ว่าจะไม่มีปัญหา..เพราะหลายวันมานี้อดีตรมต.คนหนึ่งขั้วสีฟ้า บินเดี่ยว” ฉายไอเดียหลากวาระต่อสังคมในโลกออนไลน์ นัยว่าเบอร์1ของพรรคหักกับอดีตรมต.คนนี้มาหลายเพลาแล้วและแทบไม่มองหน้าทักทายกันเลย

ส่วน วงกลมในอนค. ก็มีข่าวเชิงลบออกมา..อาทิการจั่วผู้สมัครส.ส.และท้องถิ่น ซึ่งบางคนก็ออกมาแฉความเป็น เผด็จการ ของคีย์แมนพรรค!ที่ตัดประชุมคัดเลือกผู้สมัครบังหน้าแต่โผนั้นล็อกไว้แล้ว

และล่าสุดความจริงความเท็จที่ทับซ้อนกันเกี่ยวกับชะตาของ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็มีคำถามตามมาว่าความจริงมันอย่างไรกันแน่สำหรับเงินกู้พรรคสีส้มที่ เสี่ยเอก ให้กู้ ระหว่าง110ล้านกับ191ล้านบาท?แม้เจ้าตัวบอกเคลียร์ได้ ตรงนี้กลายเป็นเรื่องขึ้นมาอีกหลายวัน

และบางคนบอกว่ากฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ไม่มีการระบุให้พรรคกู้เงินและบุคคลจะบริจาคเงินให้พรรคได้ปีละ 10 ล้านบาท...หากสมมติ เสี่ยเอก ดื้นบอกกรณีเงินกู้แล้วไปเล่นแง่ว่าเงินนั้นบริจาคให้พรรคแทน

แปลความง่ายๆอาจผิดทั้งสองเลนสำหรับ เสี่ยเอก-อนค. ในกระดานการเมืองงวดนี้ และยังไม่รวมคดีอื่นๆในสต็อกที่มีการร้องเรียนเสี่ยเอกกับอนค.ไว้เคาะบัญชีในเร็วๆนี้

เอาล่ะ..วงกลมสีส้มน่าจะมีเส้นทางลูกผีมากกว่าลูกคน และใครบางคนยิ้มมุมปากหากวงกลมสีส้มสลายไป...