‘วีรันดา’ซื้อกิจการ‘แกรม-พาโบล’ เสริมทัพบุก‘ออนไลน์-ดีลิเวอรี่’

‘วีรันดา’ซื้อกิจการ‘แกรม-พาโบล’ เสริมทัพบุก‘ออนไลน์-ดีลิเวอรี่’

ไลฟ์สไตล์และกระแสบริโภคของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ชาวมิลเลนเนียลส์ นิยมนั่งชมและชิลล์ในร้านเบเกอรี่ คาเฟ่ดัง ทำให้บรรดาร้านคาเฟ่ เบเกอรี่ ดำรงสถานะธุรกิจดาวรุ่ง!! มาทุกยุคทุกสมัย

ขณะที่นักลงทุนเปิดตัวเข้าสู่ตลาดที่มองว่ายังมีศักยภาพการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กลุ่ม วีรันดา รีสอร์ท ประกาศขยายการลงทุนธุรกิจเบเกอรีอย่างเต็มตัว ด้วยสูตรสำเร็จเข้าซื้อกิจการร้านคาเฟ่และขนมหวานชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น แกรม แพนเค้ก (GRAM Pancakes) และ พาโบล ชีสทาร์ต (PABLO Cheesetart) เข้ามาอยู่ในพอร์ต!! 

วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดารีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA กล่าวว่า ได้ใช้งบประมาณ 110 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด (ในเครือใบหยก) ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาแฟรนไชส์หลัก (Master Franchise Agreement) ของร้านคาเฟ่และขนมหวานแกรม และพาโบล คาดว่าจะดำเนินการทางด้านเอกสารแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.-ธ.ค. 

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมทัพความแข็งแกร่งให้บริษัท ทั้งด้านการเติบโตของรายได้ประจำ(recurring income) ของบริษัทในปี 2563 เพิ่มขึ้น 10-15% ขณะเดียวกันยังมีความแข็งแรงของแบรนด์ในพอร์ตธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในการ ต่อยอด ธุรกิจหลักของวีรันดา รีสอร์ท 

การซื้อกิจการเราไม่ได้เห็นแค่ยอดการเติบโตจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว แต่จะมีส่วนช่วยเสริมธุรกิจอื่นๆ ให้เติบโตขึ้นไปด้วย"

หลังจากนี้การขับเคลื่อนแบรนด์แกรม และพาโบล  ซึ่งเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคสายหวาน!! อยู่แล้วนั้น จะสปีดในการขยายสาขามากขึ้น โดยมุ่งปักหมุดแหล่งท่องเที่ยวทั้งเมืองหลัก และเมืองรอง เจาะกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ 

เบื้องต้น หลังบรรลุการเข้าซื้อกิจการ 100% มีแผนขยายสาขาแกรม เพิ่มขึ้นรวมเป็น 7-8 สาขาภายในสิ้นปี 2563

นอกจากนี้ จากกระแสการเติบโตของแพลตฟอร์ม ออนไลน์” และ “ดีลิเวอรี่ ธุรกิจใหม่นี้เป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดขยายตลาด เรียกว่า สร้างการเติบโตควบคู่ ออฟไลน์-ออนไลน์ แน่นอนว่า มาพร้อมโปรโมชั่นเชิงรุก เข้าถึงลูกค้า กระตุ้นการใช้จ่าย ส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง

วีรวัฒน์ ย้ำว่า ด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทพร้อมที่จะขยายกิจการและลงทุนผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการใช้เม็ดเงินการลงทุนที่คุ้มค่าและมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ที่มีความเกื้อหนุนเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันกับธุรกิจปัจจุบันในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านท่องเที่ยว รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน

สำหรับ “แกรม เป็นร้านคาเฟ่และขนมหวานที่มีชื่อเสียงด้านขนมแพนเค้กมีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อปี 2561 มีการกล่าวถึงในโลกโซเชียล!! ในวงกว้าง ถือเป็นแบรนด์แม่เหล็กที่ศูนย์การค้าต่างๆ ต้องการมาเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดลูกค้า ปัจจุบันเปิดให้บริการที่สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ สามเสน และเซ็นทรัล ลาดพร้าว ส่วน  พาโบล” แบรนด์ขนมหวานดังจากญี่ปุ่น มีสาขาให้บริการที่สยามพารากอน ล่าสุดเปิดสาขาสนามบินดอนเมือง

ขณะที่พอร์ตธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของวีรันดา ปัจจุบันมีแบรนด์ “Skoop” และ “KOF” ซึ่งการเข้ามาของแบรนด์แกรม และพาโบล  จะเพิ่มศักยภาพการต่อรองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะการหาพื้นที่เพื่อขยายสาขา การทำโปรโมชั่นควบคู่กับแบรนด์อื่นๆ การขยายธุรกิจออนไลน์ และดีลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ทำให้การบริหารจัดการต้นทุนมีประสิทธิภาพ และทางเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้า

ทางด้านสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯ ด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นธุรกิจหลักของวีรันดานั้น ได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันไตรมาสสุดท้ายนี้ ซึ่งมีสัญญาณบวกจากยอดจองเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น

เป็นสัญญานที่ดีที่นักท่องเที่ยวพร้อมที่จะใช้จ่ายในธุรกิจท่องเที่ยวอาหารและเครื่องดื่ม

หากพิจารณาจากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 2562 ไว้ที่ 39-39.8 ล้านคนเพิ่มขึ้น 2-4% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวมีมูลค่า 1.94-1.97 ล้านล้านบาท คาดครึ่งหลังของปี 2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้น มีจำนวน 20.1 ล้านคน เทียบครึ่งปีแรกมีจำนวน 19.7 ล้านคน ส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยวโดยเฉพาะอาหารเครื่องดื่ม!!