แจงแทน! 'ธนาธร' ยังไม่โอนเงินเข้า Blind Trust

แจงแทน! 'ธนาธร' ยังไม่โอนเงินเข้า Blind Trust

"ปิยบุตร" แจงเงิน "ธนาธร" ยังไม่ได้โอนเข้า Blind Trust อ้างยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พูดถึงกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ออกมาแนะว่า แก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่การสร้างประเทศไทย ต้องสร้างประชาธิปไตยเสียก่อนจึงมาเขียนรัฐธรรมนูญนั้น นายปิยบุตรยืนยันว่า หากจะให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยก็ต้องทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยด้วย ดังนั้น ถ้าใครมาบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยก็ไม่สมเหตุสมผล

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมหลักฐานไปยื่นเพิ่มเติมให้กับ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 66 วรรคสอง ประกอบมาตรา 125 ซึ่งอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาท ที่กําหนดไว้ตามมาตรา 66 ให้ตกเป็นของกองทุนได้ นายปิยบุตรมั่นใจว่าไม่ผิด เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้และไม่ผิดพรป.พรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามมากมาย เช่น ห้ามรับเงินต่างชาติ แต่ไม่มีมาตราใดระบุว่า ห้ามกู้เงิน จึงสามารถทำได้ เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่านายธนาธรไม่ได้ชี้แจงทรัพย์สินที่ผ่านกระบวนการ Blind Trust หรือการโอนทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดเข้าไปอยู่ในกองทุนโดยให้บุคคลที่สามเป็นผู้ดูแล ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์พร้อมกับจัดงานแถลงข่าวที่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 โชว์บันทึกตกลงร่วมกับบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด โดยจะนำหุ้นในบริษัทมหาชน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ โอนให้นิติบุคคลเป็นผู้จัดการทรัพย์สินกับปปช.

นายปิยบุตรบอกว่า ขณะนี้นายธนาธรเป็น ส.ส. แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎบัติหน้าที่อยู่ หากศาลยกคำร้องตรงนี้ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเมื่อเป็น ส.ส. และได้ปฎิบัติหน้าที่ เชื่อว่านายธนาธรจะนำทรัพย์เข้ากระบวนการ Blind Trust เพราะเป็นความตั้งใจที่จะยกมาตฐานจริยธรรมทางการเมือง