'แดงยูเอสเอ' ปลุกเครือข่ายรอประท้วง 'ประยุทธ์' ถกยูเอ็นที่นิวยอร์ก

'แดงยูเอสเอ' ปลุกเครือข่ายรอประท้วง 'ประยุทธ์' ถกยูเอ็นที่นิวยอร์ก

จับตากลุ่มแดงยูเอสเอ ปลุกเครือข่ายรอประท้วง "ประยุทธ์" ถกยูเอ็นที่นิวยอร์ก ขึ้นป้ายบิลบอร์ด "อย่าปล่อย ปชต.ตายในไทย"

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly – UNGA) ครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย.2562 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นั้น

รายงานข่าวจากแจ้งว่า ฝ่ายความมั่นคงได้คาดการณ์ว่า จะมีผู้มาชุมนุมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่นครนิวยอร์ก เหมือนเช่นทุกครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปร่วมเดินทางเข้าประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของกลุ่มคนเสื้อแดงในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ที่สนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรากฎว่ามีการนัดหมายปลุกระดมมาเป็นระยะๆ

ล่าสุดพบว่า นายสุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ปัจจุบันหลบหนีคำสั่งเข้ารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ได้ไลฟ์สดผ่านเวบไซต์ยูทูบ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุตอนหนึ่งว่า “วันนี้มีคนไทยทั่วโลกเข้าใจปัญหาร่วมกันแล้ว คุณประยุทธ์น่าจะเดินทางมาถึงในพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) พี่น้องคนไทยที่รักประชาธิปไตยในนิวยอร์ก เตรียมต้อนรับคุณประยุทธ์แล้วเหมือนกัน”

ก่อนที่นายสุนัย จะนำภาพป้ายโฆษณาบนอาคารร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ติดตั้งอยู่บนผนังตึกบนถนน 45th Street ตัดกับถนน 2nd Ave บนเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ใกล้กับที่ทำการสหประชาชาติ ขึ้นมาแสดง ซึ่งเป็นป้ายระบุข้อความ “UNITED NATION GENARAL ASSEMBY : DON’T LET DEMOCRACY DIE IN THAILAND!” แปลเป็นไทยว่า “การประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ : อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในประเทศไทย” พร้อมกล่าวย้ำว่า ได้รับการส่งต่อมาในโทรศัพท์ แต่ไม่แน่ใจว่ามีการตัดต่อภาพหรือไม่ จึงชักชวนเพื่อนไปดูที่สถานที่จริงและถ่ายภาพดังกล่าวมา