หมอกควันอินโดฯ ลามปกคลุม 7 จังหวัดใต้

หมอกควันอินโดฯ ลามปกคลุม 7 จังหวัดใต้

หมอกควันเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ขยายพื้นที่ปกคลุม 7 จังหวัดภาคใต้ วันแรกค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จ.ตรังเกินมาตรฐาน สาเหตุกระแสลมพัดเข้าไทย-จุดความร้อนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฝ้าระวังนครศรีฯ สุราษฎร์ฯ และภูเก็ต

นายธนันชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียที่กระแสลมพัดพาเข้ามายังจังหวัดภาคใต้ตอนล่างของไทยว่า วันนี้ (22 ก.ย.) สถานการณ์น่าเป็นห่วงจาก 2 ปัจจัย ปัจจัยแรกคือจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 และ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 467 จุด และ 530 จุด ตามลำดับ

“จำนวนจุดความร้อนที่ตรวจพบเมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.62 ที่ผ่านมา แสดงว่าการแก้ปัญหาเพื่อลดจุดความร้อนต้นทางยังไม่ประสบความสำเร็จ”

20190922140827741

ส่วนปัจจัยที่สอง คือกระแสที่มีการเปลี่ยนทิศทางพัดเข้ามายังพื้นที่ภาคใต้ของไทย ทำให้สถานการณ์หมอกควันจากเกาะสุมาตรามีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

"จากกระแสที่มีเปลี่ยนทิศทางพัดเข้ามาพื้นที่ภาคใต้ของไทย ทำให้หมอกควันขยายพื้นที่ปกคลุมเพิ่มขึ้นจากเดิมมี 5 จังหวัดใต้ตอนล่าง (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) เพิ่มจ.ตรังและจ.พัทลุง ทำให้วันนี้เป็นวันแรกที่ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของจังหวัดตรัง มีค่าอยู่ที่ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐาน ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" นายธนันชัยระบุ

ในขณะพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมงสูงที่สุดอยู่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีค่า 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตามมาด้วยจ.สตูล มีค่า 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวว่า หากทิศทางกระแสลมยังพัดเข้ามาเหมือนปัจจุบันก็มีโอกาสที่หมอกควันจะขยายพื้นที่ไปยังนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี หรือไปไกลถึงภูเก็ต

“พื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนบนข้างต้นก็อยู่ในระดับเฝ้าระวัง เพราะหากกระแสลมยังมีทิศทางเป็นอย่างวันนี้ ก็มีโอกาสที่หมอกควันจะขยายไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้” นายธนันชัยกล่าว