'อุตตม' จ่าย 2 หมื่นล้านเยียวยา 'ภัยแล้ง-น้ำท่วม'

'อุตตม' จ่าย 2 หมื่นล้านเยียวยา 'ภัยแล้ง-น้ำท่วม'

"อุตตม" รมว.คลัง เริ่มมอบเงินช่วยเหลือชาวนาที่เดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมกว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมวางมาตรการช่วยเหลือระยะยาว

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 62 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้มอบสินไหมประกันภัยข้าวนาปี และถุงยังชีพให้กับเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยมีผู้ประสบภัยกว่า 1,000 คน ให้การต้อนรับ

นายจีรวัฒน์ โลหะ ผอ.สำนักงานธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ. ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามโครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 อย่างเป็นทางการซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดย ธ.ก.ส.ได้โอนเงินตามโครงการแก่เกษตรกรไปแล้ว 1,773,549 ครัวเรือน เป็นเงิน 10,976 ล้านบาท คิดเป็น 40% ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปี ไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนที่เหลือทางกรมส่งเสริมการเกษตรจะทยอยส่งข้อมูลการเพาะปลูกให้กับ ธ.ก.ส..เพื่อดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของโครงการและเตรียมจ่ายเงินในรอบต่อไป โดย ธ.ก.ส.จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงสามารถตรวจสอบรายชื่อ ได้ที่ตู้เอทีเอ็มและเครื่องปรับสมุดเงินฝากอัตโนมัติของธ.ก.ส.

ด้านนายอุตตม รมว.คลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเล็งเห็นความเดืออดร้อนของเกษตรกร ที่ประสบภัยพิบัติจากธรรมชาติ ที่ปีนี้ประสบทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมในปีเดียวกัน สำหรับการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพอยู่ได้ ช่วยลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ให้ ธ.ก.ส. และกรมบัญชีกลาง จ่ายเงินอุดหนุนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ วงเงิน 25,000 ล้านบาท สำหรับวันนี้เป็นงวดแรก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม

“ทาง ธ.ก.ส.ได้รับรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับเงินอุดหนุนจากกระทรวงเกษตรแล้ว มีประมาณ 2 ล้านราย และ ธ.ก.ส.จะทยอยโอนเงินช่วยค่าปลูกข้าวเข้าบัญชี ธ.ก.ส.ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวภายใน 3 วันให้เสร็จสิ้น” นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติกำชับให้ ธ.ก.ส. พิจารณาช่วยเหลือทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาว

ระยะเร่งด่วนให้การช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ สนับสนุนศูนย์อพยพ ส่วนระยะยาวพิจารณามอบเงินช่วยเหลือทั้งในเรื่องของการซ่อมแซมบ้าน เครื่องมือ เครื่องจักรกลทางการเกษตร และข้าวของเครื่องใช้ในครอบครัว

ด้านภาระหนี้สินที่มีอยู่กับ ธ.ก.ส.ให้มีมาตรการขยายเวลาการชำระหนี้และพิจารณาให้สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่จำเป็นในครอบครัวเพื่อป้องกันการก่อหนี้นอกระบบไม่เกินรายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0% ในช่วง 6 เดือนแรกและสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูการเกษตรและการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น ค่าลงทุนซ่อมแซมที่อยู่อาศัย การเกษตรเครื่องมือเครื่องจักรกลที่นำมาใช้ในการฟื้นฟูอาชีพรายละไม่เกิน 50,000 บาทชำระไม่เกิน 15 ปี รองรับวงเงินสินเชื่อรองรับมาตรการต่าง ๆ จำนวน 60,000 ล้านบาท