'แอมเนสตี้' ประณาม 'ตร.ฮ่องกง' ทำเกินกว่าเหตุ

'แอมเนสตี้' ประณาม 'ตร.ฮ่องกง' ทำเกินกว่าเหตุ

แอมเนสตี้ประจำภูมิภาคตะวันออก ชี้ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุรับมือผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์แนชันแนลหรือองค์การนิรโทษกรรมสากล ภาคพื้นเอเชียตะวันออกกล่าวในรายงาน ซึ่งอ้างอิงจากการสัมภาษณ์นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยราว 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหลังจากที่พวกเขาถูกจับกุมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงมักจะใช้กำลังรุนแรงในระดับที่เกินกว่าที่กฎหมายฮ่องกงอนุญาตเอาไว้และมากกว่ามาตรฐานสากล 

“บางครั้งมีการจับกุมและใช้ความรุนแรงในลักษณะของการเอาคืนผู้ที่ถูกควบคุมตัว บางทีก็ถึงขั้นใช้การทรมาน พร้อมสนับสนุนเสียงเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบการใช้ความรุนแรงของตำรวจ” ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกระบุ

ด้านตำรวจฮ่องกงปฏิเสธรายงานฉบับนี้ และไม่ยอมรับข้อกล่าวหาที่ว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ยืนยันตำรวจปฏิบัติต่อผู้ประท้วงด้วยความเคารพในความเป็นส่วนตัว ศักดิ์ศรี และสิทธิของผู้ประท้วง พร้อมระบุว่า ในการจัดการกับผู้ประท้วงทางฝั่งตำรวจเองก็ได้รับบาดเจ็บไปเกือบ 240 คน และต้องใช้ความอดทนอย่างมากในการรักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนกลุ่มสนับสนุนจีนพากันฉีกทำลายกำแพงเลนนอนในวานนี้ (21 ก.ย.) เดิมผู้ประท้วงติดข้อความแสดงความเห็นบนกำแพงตามสถานที่ต่างๆ ทั่วฮ่องกง กำแพงเหล่านี้ติดกระดาษสีแผ่นเล็กๆ เรียกร้องประชาธิปไตยและประณามจีนที่แทรกแซงกิจการในฮ่องกง