เปิด 7 ความเสี่ยง ‘สึนามิดิจิทัล’

เปิด 7 ความเสี่ยง ‘สึนามิดิจิทัล’

“สุวิทย์” รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เตือนรับมือ 7 ปัจจัยเสี่ยงที่มาพร้อมกับคลื่นสึนามิแห่งยุคดิจิทัล

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวในงานสัมมนา “พลิกวิกฤติสร้างเศรษฐกิจไทย : Do or Die” ที่จัดโดยฐานเศรษฐกิจเมื่อเร็ว ๆ นี้ เริ่มต้นด้วยการเล่าย้อนที่มาถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งมนุษย์ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมภายใต้โลกใหม่ ทั้งเรื่องการดำรงชีวิต การทำงานและการเรียนรู้

นอกจากนั้น นายสุวิทย์ยังสรุปให้เห็นถึง 7 เรื่องที่น่ากลัวและท้าทายของประเทศว่า 1. Career Migration ถ้าทำงานถึงจุดหนึ่งมีสิทธิตกงาน แล้วจะเปลี่ยนงานอย่างไร นี่คือโจทย์สำคัญของรัฐบาล จึงไม่โฟกัสแค่บัณฑิตที่จบออกไป แต่ต้องดูแลแรงงาน 38 ล้านคน ที่มีโอกาสตกงาน

2. Jobless Growth อนาคตการเติบโตของเศรษฐกิจจะเกิดจากดาต้าและเอไอ เป็นอัตราการเติบโตที่ดี แต่จะไม่มีการจ้างงานเลย 3. Skill Divide คนที่มีทักษะจะไปรอด แต่ยังไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศที่ห่างไกลดิจิทัล ทำให้คนถูกแยกเป็น 2 กลุ่ม รัฐบาลจึงเน้นใน 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปข้างหน้าให้สุด แต่ส่วนหนึ่งคือการเน้นการท่องเที่ยว เมืองหลัก เมืองรอง ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้คนจำนวนหนึ่งถูกทิ้ง ไม่เช่นนั้นสังคมจะถูกแยกเป็นสองส่วน

4. Competing for Talents มหาวิทยาลัยจะอยู่ลำบาก เพราะทุกวันนี้ ก.พ. กระทรวงวิทยาศาสตร์ มีทุนให้แต่ไม่มีคนรับทุน เพราะทุนมีทั่วโลก กลายเป็นมหาวิทยาลัยต่างชาติมาขอทุนเราเพื่อแย่งเด็กของเราไป เด็กเก่งๆไม่เรียนในไทย จบ ม.3 ก็ไปเรียนเมืองนอกแล้ว เพราะการแย่งคนจะมีความสำคัญ

5. Multistage Life การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เดิมเรามีชีวิต เรียนรู้ เรียนเยอะ แล้วทำงาน เกษียณ แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว 6. Intellectual Capital Investment เราเจอสังคมสูงวัย คนมีชีวิตยืนยาวขึ้น นี่คืองานของกระทรวงฯ ที่มองเรื่องการศึกษาสำหรับคนสูงวัย ที่อาจจะเป็นสตาร์ทอัพที่จะต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนกลุ่มนี้

และ 7. Career of the Future การแยกคนออกเป็นสองกลุ่ม เราต้องเตรียมคน เตรียมพลังสมองของประเทศในการเปลี่ยนขับเคลื่อนประเทศ ว่าเราจะลงทุนอย่างไร และจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมาก

10607745193391