'ธนาธร' ออกทางนี้ 'เงินกู้ไม่ใช่รายได้'

'ธนาธร' ออกทางนี้ 'เงินกู้ไม่ใช่รายได้'

"ธนาธร" ไม่กังวล กกต. เตรียมถกปมปล่อยกู้พรรคอนาคตใหม่ เชื่อไม่มีปัญหา ย้ำหลักบัญชี เงินกู้ ไม่ใช่รายได้ เผย แจงข้อเท็จจริง กกต. ไปหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกถึงกรณีที่ กกต. เตรียมนำคำร้องที่ตนเองปล่อยกู้ให้พรรคอนาคตใหม่เข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า ว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้ เบื้องต้นได้ชี้แจง กกต. ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่หาก กกต. พิจารณาว่าเงินกู้เป็นรายได้ ก็จะทำให้หลักบัญชีของบริษัทห้างร้าน องค์กรต่างๆ พังทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการผิดหลักบัญชีอย่างมหาศาล และถึงแม้จะอ้างอิงกฎหมายพรรคการเมืองเงินกู้ก็ยังไม่ใช่รายได้ของพรรคการเมืองอยู่ดี

หนึ่งในบรรดา ส.ส.ทั้ง 79 คน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจ้งทรัพย์สินรวมคู่สมรส 5,632,536,266 บาท หนี้สิน 683,303 บาท มีรายได้รวม 188,606,720 บาท รายจ่าย 66 ล้านบาท และประเด็นที่ถูกจับจ้อง คือ การปล่อยเงินกู้ 6 รายการ โดยมี 2 รายการ ที่เป็นสัญญาเงินกู้ที่ทำไว้กับพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งหมด 191.2 ล้านบาท

ตามรายการแสดงบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน ที่แจ้ง ป.ป.ช.มีรายละเอียด ดังนี้ สัญญาฉบับแรกทำเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ระหว่าง ธนาธร (ผู้ให้กู้) กับ นิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรคอนาคตใหม่ ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค (ผู้กู้)
โดยการทำสัญญา ทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงกันว่า ธนาธร ให้เงินกู้แก่พรรค อนค.161.2 ล้าน บาท โดยพรรค อนค. ยอมเสียดอกเบี้ยให้ธนาธร ให้อัตรา 7.5% ต่อปี คิดจากจำนวนเงินต้น มีกำหนดส่งดอกเบี้ยทุกเดือน จนกว่าสัญญาจะสิ้นสุดลง หากผิดชำระหนี้ ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม พรรค อนค.จะรับผิด ในเบี้ยปรับวันละ 100 บาท

สำหรับพรรค อนค.การชำระเงินกู้ตามสัญญา จะเกิดขึ้นภายใน 3 ปี โดยในปีแรก ชำระหนี้เงินต้น 80 ล้านบาท ปีที่ 2 ชำระหนี้เงินต้น 40 ล้านบาท และปีที่ 3 ชำระหนี้เงินต้น 41.2 ล้านบาท

ขณะที่สัญญาที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2562 โดยธนาธร ปล่อยกู้ 30 ล้านบาท ซึ่งมีการลงนามด้วยบุคคลเดียวกับสัญญาฉบับแรก โดยในวันทำสัญญาพรรค อนค.ได้รับเงิน 2.7 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 2% ต่อปีของเงินต้น และตกลงจะชำระภายใน 1 ปี นับแต่วันทำสัญญา