'สนธิรัตน์' ไม่ติดใจผู้ค้าฯ ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน 30 สต./ลิตร

'สนธิรัตน์' ไม่ติดใจผู้ค้าฯ ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน 30 สต./ลิตร

“สนธิรัตน์” ไม่ติดใจผู้ค้าฯประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน 30 สตางค์ต่อลิตร มีผลวันนี้(21ก.ย.) ชี้เป็นไปตามกลไกตลาด แจงมติกบง.ดึงเงินกองทุนฯตรึงราคา เป็นการช่วยชะลอปรับขึ้นราคาหน้าปั๊ม ลดภาระประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานถึงสถานการณ์การประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันในประเทศ สำหรับน้ำมันทุกชนิด 30 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น อี85 ปรับขึ้น 15 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผลในวันที่ 21 ก.ย.2562 เป็นต้นไปแล้ว

โดยการปรับขึ้นราคาน้ำมันดังกล่าว ไม่ใช่ปัญหาหลัก แต่เป็นการปรับขึ้นตามกลไกตลาด และนโยบายในการตรึงราคาน้ำมันตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ยังคงมาตรการนี้อยู่ และสถานการณ์ราคาน้ำมันยังอยู่ใยระดับที่ควบคุมได้

ส่วนกรณีที่ผู้บริโภคอาจจะสับสนกับการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่อาจจะขัดแย้งกับมติกบง.ที่ให้ตรึงราคานั้น นายสนธิรัตน์ ชี้แจงว่า หากภาครัฐไม่มีกลไกตรึงราคาน้ำมันออกมา จะทำให้ราคาน้ำมันในช่วงที่เกิดเหตุโจมตีโรงงาน ด้านน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก

“ต้องบอกว่ากลไกหน้าปั๊มเป็นกลไกของการตลาดของแต่ละช่วงราคา ซึ่งเกิดการขึ้นและลงได้เป็นปกติตามแต่ละสถานการณ์น้ำมันของโลกอยู่แล้ว แต่ด้วยกลไกการตรึงราคาของ กบง. จะตรึงให้ราคาไม่ขยับตัว เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น เหตุการณ์ที่ผ่านมา ถ้าไม่ใช่ กบง.ตรึง ก็จะต้องขึ้นราคาอย่างน้อย 1 บาทต่อลิตรในวันแรก ส่วนที่ผู้ค้าขึ้น 30 สตางค์ ก็เป็นเงื่อนไขตามกลไกราคาของโลกก็ปรับตัวขึ้นลงเป็นช่วงๆ”

สำหรับมติประชุมกบง.17 ก.ย.62 ให้ดูแลราคาขายปลีกด้วยการปรับลดเงินกองทุนน้ำมันเขื้อเพลิงลงหลังเกิดเหตุโจมตีโรงงาน ด้านน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย โดยให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2562 ซึ่งจะดูแลได้ 3 เดือน ใช้วงเงิน 2,500 ล้านบาท โดยใช้วิธีลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ส่งผลกองทุนฯเกิดภาวะเงินไหลออก 813 ล้านบาทต่อเดือน