โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

การศึกษางานศิลปะ.. เยาวชนเตรียมพร้อมอย่างไร การปฏิวัติตัวเองและรู้เท่าทัน ต้องรู้จักตัวตนเองก่อน ว่าเราใช่คนศิลปะจริงหรือเปล่า

ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นำร่องด้วยการแบ่งกลุ่มนักเรียนค้นหาตัวเองแทรก DIGITAL ARTS กลุ่มทางเลือกสำหรับงานศิลปะ โดยใช้กระบวนการทางดิจิทัลปลูกฝัง ตั้งแต่ป.1ถึงม.6

การเปิดจินตนาการให้เด็กๆ ได้สอบถามความรู้สึกแห่งตัวตน ว่าเรารู้สึกกับงานศิลปะ และเยาวชนต้องปรับตัวเข้าถึงความรู้อันสามารถเชื่อมโยงกับโลกทั้งใบ ทำให้เด็กๆ มีความกล้าและมีความสุข กับการต่อเติมจินตนาการ

โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

อาจารย์วิชัย สีสุด หัวหน้าแผนกวิจัยและแผน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่มุ่มมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กมากว่า 10 ปี เผยถึงหลักสูตรนี้ กระบวนการคิด การค้นหา การออบแบบหลักสูตร ใช้ประสบการณ์ ใช้ความรู้ ใช้ความรัก ความสนใจของเยาวชนในแต่ละระดับ ช่วยกันต่อยอด ที่สำคัญได้พันธมิตรดีๆ อย่าง บริษัท แคนนอนมาร์เก็ตติ้ง ประเทศไทย จำกัด และ บริษัท อีโอเอส จำกัด ลงขันเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การถ่ายภาพ และระบบปฏิบัติการให้โรงเรียน

ห้องเรียนปฏิบัติการดังกล่าว ลงทุนถึง 30 ล้านบาท สำหรับการเปลี่ยนมุมในห้องเรียน เป็นห้องสตูดิโอ อย่างมืออาชีพ เหมือนได้ทำงานพร้อมกับการเรียนหนังสือ ทำให้นักเรียนสะท้อนบอกเล่าเป้าหมายแห่งการเดินทางในการศึกษาของพวกเขาอย่างชัดเจน

โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

"เอก" ทรงพล สาหร่าย ชี้เป้าว่าต้องปักหมุดที่กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ในหัวเรื่อง DIGITAL ARTS SCHOOL ว่ามันเป็นไปได้จริงสำหรับการพัฒนาทักษะและทัศนคติด้านศิลปะ และสำคัญที่สุดคือจะมีความสุขกับสิ่งที่ชอบ

การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ด้านศิลปะ ด้วยการใช้นวัตกรรมด้านไอทีและสตูดิโอแบบมืออาชีพบนเครื่องมือของแคนนอน ยกศาสตร์ความพร้อม มาหาจุดร่วมที่ BBC NEXT ซึ่งอาจารย์วิชัย สีสุด เจ้าของโปรเจค DIGITAL ARTS SCHOOL บอกว่า มันเป็นการค้นพบวิธีการจัดการสรรค์สร้างระบบเรียน ร่วมกันระหว่างนักเรียน อาจารย์และพ่อแม่ และการร่วมทุนบริษัทด้านกล้อง นำประสบการณ์ ความต้องการและโลกยุคดิจิตอล ที่จะมี 5จีเข้ามาหาแรงบันดาลใจ ค้นหาความรัก ทักษะ และความสุข ในงานศิลปะ กลั่นออกมาเป็นโรงแรียนแห่งศิลปะทางดิจิทัลแห่งแรกของไทย

โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

ทั้งนี้ ได้เห็นแววตาของนักเรียน อาจารย์หนุ่ม สาวไฟแรง ที่มาเป็น START UP ให้กับสถาบันแห่งนี้ อีกทั้งได้ฟัง แนวคิดความตั้งใจของผู้ใหญ่ใจดี จากค่ายต่างๆ สำคัญที่สุด ได้เห็นตัวตันของผู้ก่อตั้งหลักสูตร ทำให้รู้สึกประทับใจ

กรุงเทพคริสเตียน มีนักเรียน พันคน มี 12 ระดับการเรียน ตั้งแต่ ป.1- ม.6 แบ่งการเรียนตามระบบการเรียนของกระทรวงศึกษาฯ และนอกระบบ ที่เตรียมพร้อมหาคำตอบให้ว่าจะไปเรียนต่อด้านไหน โดยแบ่งเป็น 15 กลุ่มอาชีพ หรือแทรก กลุ่มศิลปะด้านดิจิทัล เริ่มตั้งแต่ ป. 1-3 ระดับพื้นฐานศิลปะ, ป.4-6 ระบบปฏิบัติการไอที , ม.1-ม3 สตูดิโอถ่ายภาพ และ ม.4 - ม.6 ภาพยนตร์

โรงเรียนดิจิทัลศิลปะ..ค้นหาตัวตนและความชอบ

อย่างไรก็ตาม อาจารย์วิชัยย้ำทิ้งท้ายว่า "ความสุขที่ได้เห็นนักเรียนค้นพบตัวตนของตัวเอง และสิ่งนี้คงจะเดินทาง และพัฒนาหลักสูตรให้รู้เท่าทันกับโลกดิจิทัล"