'หมอระวี' จี้รบ.แก้หมอกควันภาคใต้

'หมอระวี' จี้รบ.แก้หมอกควันภาคใต้

"หมอระวี" ชี้ปัญหาหมอกควันภาคใต้ต้องเร่งแก้ไขที่ต้นเหตุ จี้ตั้งคณะทำงานบูรณาการทุกหน่วยงาน เร่งเจรจาประเทศเพื่อนบ้าน ลดการเผาป่า

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แสดงความเป็นห่วงต่อปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซียที่ส่งผลกระทบในภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับวิกฤตฝุ่นควันและฝุ่นละอองพิษ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมีคณะทำงานที่บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลปัญหานี้เป็นการเฉพาะ เพื่อติดตามสภาพอากาศทั่วประเทศไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งเดินหน้าศึกษามาตรการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนแบบต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด PM2.5 ไม่ใช่รอให้เกิดแล้วค่อยมาแจกหน้ากากอนามัย เพราะเป็นเรื่องปลายเหตุแล้ว อีกทั้งปัญหานี้ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน อีกทั้งประทบการท่องเที่ยวของประเทศ

นพ.ระวี กล่าวว่า ทั้งนี้ เห็นว่าเบื้องต้นการตื่นตัวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ในการติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งเปิดช่องทางโซเชียล เพื่อให้ประชาชนติดตามข่าวสารและการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 กำลังกลายเป็นปัญหาถาวรในหลายพื้นที่ ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ขณะที่รัฐบาลตามแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หลังวิกฤตจบลงก็เลิกไปเหมือนไฟไหม้ฟาง

"ในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนในปลายปีนี้ ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีเปิดการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อทำการบูรณาการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีการเผาป่ามาก เช่น อินโด พม่า ลาว เพราะอีกไม่นานก็จะวนเข้าสู่ปัญหาหมอกควันภาคเหนือที่เกิดขึ้นทุกปี ถ้าเรามีการเตรียมการรับมือแต่เนิ่น ๆ มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพรับมือแบบทั้งระบบ จะทำให้การบริหารจัดการปัญหาทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงควรตั้งคณะทำงานรับมือวิกฤต PM 2.5 แบบถาวร แทนที่จะปล่อยให้แต่ละหน่วยงานไปจัดการปัญหากันเอง" นพ.ระวี กล่าว