ไทยเปิดเกมรุกดันสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีน

ไทยเปิดเกมรุกดันสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีน

"จุรินทร์" นำคณะพบรองนายกฯจีน กระชับความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางการค้า พร้อมลงนามซื้อขายมันสำปะหลังมูลค่า 1,800 ล้านบาท เร่งเปิดตลาดสินค้าเกษตรอื่นๆ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และเอกชน เดินทางมาที่เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ ผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าจีนได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตร (เอ็โอยู) ร่วมกัน ระยะเวลา 1 ปี คิดเป็นมูลรวมกว่า 18,100 ล้านบาท แบ่งเป็น ผลไม้ไทย 100 ล้านบาท และมันสำปะหลัง 2.68 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 18,000 ล้านบาท ได้แก่ มันเส้น 2.60 ล้านตัน, แป้งมัน 80,000 ตัน

"การทำสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตร กับผู้ประกอบการมณฑลกว่างซีครั้งนี้ ถือเป็นตลาดใหม่ของไทยที่มีอนาคตเข้าทำตลาดมากขึ้น และหลังจากนี้ช่วงเดือน ต.ค.62 กระทรวงพาณิชย์ จะจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยมณฑลกว่างซีมากขึ้น เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก โดยปัจจุบันจีนนำเข้าผลไม้จากไทยมากที่สุด ทั้งทุเรียน, มังคุด, ลำไย และจะประชาสัมพันธ์มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นผลไม้ดาวรุ่งเข้าไปเปิดตลาดด้วย"

10606744005976

ขณะที่ ตลาดยางพารา กระทรวงพาณิชย์และการยางแห่งประเทศไทย จะเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม โดยได้หารือร่วมกับบริษัทชิโนเค็ม ซึ่งเป็นผู้ประกอบรายใหญ่ของจีน คาดว่าการเจรจาครั้งนี้จะเกิดการซื้อขายยางพาราจริงในอนาคต รวมทั้งพบว่าผู้ประกอบการจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนที่ไทยด้วย เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว ซึ่งสามารถลงทุนที่จังหวัดสงขลาได้ เพราะมีนิคมอุตสาหกรรมยางและส่งสินค้าลงเรือได้ที่ท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนังได้ทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือร่วมกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีจีน (คนที่1) ทั้งการสนับสนุนการนำเข้าสินค้าจากไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ทั้งข้าว ยางพารา ไก่ และผลไม้ ซึ่งปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งและเป็นนักลงทุนอันดับต้นของไทย โดยปี 64 ทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าหมายการค้าร่วมกันไว้ที่ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งจะผลักดันเอ็มโอยูการขายสินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งข้าว 2 ล้านตัน ส่งมอบแล้ว 700,000 ตัน ส่วนยางพารา 200,000 ตัน ส่งมอบแล้ว 16,000 ตัน

 

10606759687837

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยยืนยันว่ามีนโยบายชัดเจนที่สนับสนุนโครงการเส้นทางสายเศรษฐกิจ (วันเบลต์ วันโรด) ส่วนความคืบหน้า ครม.ได้เห็นชอบ งบประมาณพิเศษ 750 ล้านบาท เพื่อให้เอกชนจ้างที่ปรึกษาออกแบบเส้นทางรถไฟจากนครราชสีมาไปหนองคาย ซึ่งจะมีผลเชื่อมต่อไปยังประเทศลาวและต่อไปเข้าประเทศจีน ถือเป็นยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังเข้าร่วมเปิดงานแสดงสินค้าจีน - อาเซียน (ไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป) ครั้งที่ 16 นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 159 ราย รวม 165 คูหา มี 5 กลุ่มสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่น อัญมนีและเครื่องประดับ สุขภาพควาทงาม และขอบใช้ของตกแต่งบ้าน โดยปีน้ี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เลือกจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจังหวัด มนต์เสน่ห์ของไทย เบื้องต้นคาดว่าภายในงานจะมีมูลค่าซื้อขายทันที 32 ล้านบาท และมูลค่าคาดการณสั่งซื้อภายใน 1 ปี อยู่ที่ 252 ล้านบาท