จนท.ยูเอ็นเรียกร้องโลกลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

จนท.ยูเอ็นเรียกร้องโลกลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้หน่วยงานที่สังกัดอยู่ เป็นผู้นำในการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง

เครือข่ายเจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้กับยูเอ็น ซึ่งรวมตัวกันภายใต้กลุ่มยัง ยูเอ็น ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกที่มีการลงนามของเจ้าหน้าที่ในองค์กรมากกว่า 1,000 คน ส่งถึงนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์การสหประชาชาติเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

กลุ่มยัง ยูเอ็น มีข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น การใช้งบเดินทางของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า เงินเบี้ยเลี้ยงในการเดินทาง ซึ่งบางพื้นที่ที่เป็นเมืองใหญ่ อย่างมหานครนิวยอร์ก ที่เบี้ยเลี้ยงสำหรับการเดินทางอาจมากถึง 400 ดอลลาร์ต่อวัน ยิ่งจูงใจให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเดินทาง และเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น

ในจดหมายเปิดผนึกนี้ยังแนะว่า เจ้าหน้าที่ที่จะต้องเดินทางโดยเครื่องบินควรจะเลิกบินเที่ยวบินชั้นธุรกิจ และเปลี่ยนมาบินเที่ยวบินชั้นประหยัด เพราะชั้นธุรกิจมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับการบินชั้นประหยัด

ยูเอ็น ที่ดำเนินงานมานานกว่า 75 ปี จ้างพนักงานกว่า 44,000 ตำแหน่งใน 60 ประเทศทั่วโลก ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 1.86 ล้านตันเมื่อปี2560 ซึ่งมากกว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศมอลตา และไลบีเรีย ที่เป็นประเทศสมาชิกของยูเอ็น