ยธ.เทงบ 176 ล้าน จ่ายเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

ยธ.เทงบ 176 ล้าน จ่ายเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

"สมศักดิ์" สั่งยุติธรรมจังหวัดเร่งแจ้งผู้เสียหายคดีอาญาแสดงตนรับเงินเยียวยาหลัง ครม.อนุมัติงบกลาง 176 ล้านบาท 30 ก.ย.นี้ เชิญครอบครัว "บิลลี่" รับเงินเยียวยา 140,000 บาท

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกลาง เพื่อเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา 176 ล้านบาทว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ ตนได้สั่งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัด ติดตามผู้เสียหายจากคดีอาญาต่างๆ และให้แจ้งประชาสัมพันธ์กับผู้เสียหายให้มาลงทะเบียนแสดงตัวตน เพื่อรับเงินเยียวยา โดยจะมอบเงินเยียวยาได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ หากพื้นที่ใดมีความพร้อมสามารถมอบเงินได้ในทันที หากเงิน 176 ล้านบาทยังไม่เพียงพอ กระทรวงยุติธรรมจะเก็บรายชื่อผู้ที่ยังตกค้างเพื่อนำไปจัดสรรใหม่ในงบประมาณหน้า ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมจะพยายามเร่งมอบเงินเยียวยาให้ได้ครบทุกราย ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือกับผู้เสียหายทุกท่านโปรดติดตามข่าวสารจากทางกระทรวงยุติธรรม และขอให้มาแสดงตนด้วย

 

เมื่อถามถึงการมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว นายพอละจี จงรักเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ให้ทางกระทรวงยุติธรรมประสานกับทางครอบครัวนายบิลลี่ โดยคาดว่าจะเชิญมารับมอบเงินเยียวยา 140,000 บาท ในวันที่ 30 ก.ย.นี้เช่นกัน ส่วนความคืบหน้าในการสอบสวนคดีฆาตกรรมบิลลี่นั้น ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งขอเวลาไว้ 3 เดือน จะครบกำหนดในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ตนจึงไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษและไม่สอบถามถึงความคืบหน้าใดๆ เพื่อให้ดีเอสไอดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเต็มที่ ถือว่าตนได้ให้อำนาจและอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเมื่อถึงกำหนดเวลาตามที่ขอจะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน