กังวลสงครามการค้ารอบใหม่ฉุดราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

กังวลสงครามการค้ารอบใหม่ฉุดราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันศุกร์ (20ก.ย.)ปรับตัวลงในกรอบแคบๆ ท่ามกลางความกังวลอุปสงค์อ่อนแอ แม้เหตุโจมตีโรงกลั่นของซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สร้างความวิตกเกี่ยวกับอุปทานที่หายไปจากตลาด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 4 เซนต์ ปิดที่ราคา 58.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 12 เซ็นต์ ปิดที่ราคา 64.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี ส่งผลกระทบชั่วคราวต่อกำลังผลิตน้ำมันดิบเกือบ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวันของริยาด หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานโลกรายวันแต่ในวันศุกร์(20ก.ย.) ซาอุดี อารัมโกของซาอุดีอาระเบีย แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถฟื้นฟูกำลังผลิตของโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 2 แห่งที่ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ย. กลับมาได้อย่างสมบูรณ์ในช่วงปลายเดือนก.ย.

แต่ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจจะบานปลายออกไป หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เล่นงานธนาคารกลางอิหร่าน แต่บ่งชี้ว่าไม่มีแผนโจมตีทางทหาร ตอบโต้เหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของพันธมิตรอย่างซาอุดีอาระเบีย ในขณะที่ทั้งวอชิงตันและริยาด ต่างกล่าวโทษว่ามีฝีมือของรัฐบาลอิหร่าน