“ทองสิมา”แลนด์ลอร์ดพระราม 2 ปั้นร.ร.นานาชาติเสริมทัพธุรกิจ

“ทองสิมา”แลนด์ลอร์ดพระราม 2 ปั้นร.ร.นานาชาติเสริมทัพธุรกิจ

ในยุคที่เด็กเกิดลดลง การศึกษาต้องปรับตัวแย่งชิงตลาด กลับพบว่ามีธุรกิจโรงเรียนนานาชาติแห่แหนลงทุนหลักพันล้านในหลายทำเล เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ท้าชนชิงปริมาณนักเรียนที่มีจำกัด

เช่นเดียวกันกับเจ้าของที่ดินสะสมตระกูล ทองสิมา” เจ้าของที่ดินเนื้อที่ 300 ไร่ ย่านพระราม2 ผู้เล่นรายล่าสุด ภายใต้กลุ่มธุรกิจ “อาร์ทูดีวัน” ดึง เบซิส (BASIS International School) โรงเรียนนานาชาติ ที่ก่อตั้งในสหรัฐอเมริกา ก่อนขยายสาขาในสหรัฐ สาธารณรัฐเช็ก จีน 4 สาขาและไทย ที่เปิดตัวตั้งแต่เดือนส.ค.2562 ที่ผ่านมา เป็นสาขาที่ 35 ถือเป็นสาขาแรกในอาเซียน

 เพ็ญสิริ ทองสิมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทูดีวัน จำกัด เล่าว่า ที่ดินแปลงใหญ่เนื้อที่รวม 300 ไร่ พัฒนาที่ดินไปแล้ว 180 ไร่ ผ่านการพัฒนาธุรกิจมากกว่า 40 ปี ในธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ และโครงการ Park Village ศูนย์ไลฟ์สไตล์ ที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรตลาดร้านค้า รวมถึงโรงพยาบาลนครธน ตลอดจนการปล่อยพื้นที่บริเวณให้เช่าธุรกิจค้าปลีกเช่า อาทิ เซ็นทรัล บิ๊กซี และโลตัส โดยมองเห็นว่าสิ่งที่จะทำให้ชุมชนเติบโตและยังขาดคือ โรงเรียนนานาชาติ ที่จะตอบโจทย์การพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง เอื้อให้ชุมชนเติบโตอย่างมีคุณภาพยั่งยืนในอนาคต

จึงเป็นที่มาของการลงทุน 1,500 ล้านบาท บนเนื้อที่ 22 ไร่ในบริเวณดังกล่าว นำไปพัฒนาเป็นโรงเรียนนานาชาติ รองรับนักเรียนในอนาคต 1,500 คน ปัจจุบันเปิดถึงเกรด 5 เริ่มต้นจากระดับอนุบาลจนถึงประถม มีนักเรียน 100 คน พร้อมขยายรองรับไปจนถึง เกรด 12 ภายใน 7 ปีข้างหน้า ซึ่งหลักสูตรเริ่มต้นที่ 500,000-800,000 บาทต่อปี

 เพ็ญสิริ ยังมองว่า ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติถือเป็นยุคของการเติบโตที่มีผู้เล่นมากมาย เพราะมีความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก้าวให้ทันยุคดิจิทัล แม้จะมีการแข่งขันสูง แต่ยังมีช่องว่างการตลาดจากหลักสูตรที่แตกต่างกัน โดย“เบซิส” ต้องการสร้างเยาวชนก้าวตอบโจทย์ยุคศตวรรษที่ 21 ที่จะเป็นแม่เหล็ก ทางเลือกการศึกษาดึงให้ผู้ปกครองส่งลูกเข้ามาเรียน เมื่อเปรียบเทียบกับการนิยมส่งลูกไปศึกษาต่อต่างประเทศ

ด้านโจนาธาน ชวิมเมอร์ กรรมการบริหาร บริษัท บีไอเอสบี จำกัด  ผู้บริหารโรงเรียนฯ กล่าวว่า หลังจากกลุ่มธุรกิจมองหาธุรกิจโรงเรียนหลากหลายแห่งทั่วโลกที่ถือเป็นระดับท็อปของโลก อาทิ อังกฤษ สิงคโปร์ ออสเตรเลียเพื่อเข้ามาเปิดในไทย แต่สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจเลือกเบซิส เพราะมีหลักสูตรที่แตกต่าง และถือเป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมาจากการผสมผสานข้อดีของการเรียนการสอนในแต่ละแห่งทั่วโลก ทำให้เห็นถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการเรียนรู้ (Engagement) และการคิดเชื่อมโยงระหว่างวิชาในห้องเรียน และการสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม การสร้างวิธีคิดทำให้นักเรียนเชื่อมั่นในตัวเองว่าทำในสิ่งนั้นได้ (Self-Efficacy)

 แผนการพัฒนาโรงเรียนให้แข็งแกร่งเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาชุมชนที่แข็งแรง ที่จะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ตั้งแต่โรงพยาบาล โรงเรียน และค้าปลีก รวมถึงที่พักอาศัย เป็นหนึ่งในแผนที่จะรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต จากนั้นจึงมองไปสู่การขยายธุรกิจรองรับอนาคตในเนื้อที่อีก 120 ไร่ที่เหลือในบริเวณข้างเคียง

ด้านอลิซาเบธ ธีส์ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เล่าถึงหลักสูตรของเบซิส เป็นการพัฒนาขึ้นมาร่วมกันของนักเศรษฐศาสตร์ ชาวอเมริกัน และเช็ก ผู้ที่ต้องการพัฒนาหลักสูตรระดับสากลที่ส่งเสริมให้เด็กมีความคิดเชื่อมโยง (Connection)ทุกวิชา ดังนั้นจึงคัดเลือกครูที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจบการสอนโดดเด่นทางด้านวิชาการโดยเฉพาะ ในแต่ละสาขา อาทิ วิทยาศาสตร์ วิศวกร อังกฤษ ศิลปะ ดนตรี รวมถึงพลศึกษาเรียกว่า ครูผู้เชี่ยวชาญรายวิชา (Subject Expert Teacher: SET)

ขณะเดียวกันจะมีครูผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการเรียนรู้(Learning Expert Teacher:LET)เข้ามาประกอบการเรียนรู้ในห้องเรียนคู่กันตั้งแต่อนุบาลจนถึงเกรด5เป็นการวางรากฐานให้นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เชื่อมโยงทุกวิชาเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้เด็กมีความสนใจเรียนรู้ในทุกวิชา แตกต่างจากหลักสูตรทุกด้านที่ผ่านมาที่เด็กจะชอบเรียนศิลปะ แต่ไม่ชอบเรียนเลข เพราะไม่เข้าใจถึงการเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกับความสนใจ เป็นการปูพื้นฐานทำให้เด็กได้เกิดการสร้างวิธีคิดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง เพื่อเป็นผู้เข้าไปช่วยสร้างสรรค์แก้ไขปัญหาให้กับสังคม และโลกในอนาคต