'ประมง' 4.0

'ประมง' 4.0

กรมประมงถึงภูมิปัญญาสร้างมูลค่าการประมงไทยพร้อมสร้างเครือข่ายเชื่อมไทยเชื่อมโลก

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ปัจจุบันภาคการประมงของไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก ทั้งการทำประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมการแปรูปสัตว์น้ำ และอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น ๆ เนื่องจากกรมประมงได้ทำการปฏิรูปภาคการประมงทั้งระบบ เช่น การปรับปรุงกฎหมายประมงเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน การสร้างความเข้มแข็งในการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ การบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศเพื่อการป้องกันการทำการประมงผิดกฎหมาย การตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงตลอดสายการผลิต

รวมถึงการผลักดันงานวิจัยของนักวิชาการให้สามารถนำไปต่อยอดเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง จึงทำให้ในปี 2562 ที่ผ่านมา กรมประมงสามารถคว้ารางวัลเลิศรัฐ ได้ถึง 6 รางวัลด้วยกัน อาทิ การผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม. 1 ระบบสารสนเทศในการออกใบอนุญาตให้ทำการงานในเรือประมง การควบคุมการทำการประมงพาณิชย์แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบ Fishing Info และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาภาคการประมงของประเทศได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม กรมประมงยังได้วางแนวทางที่จะขับเคลื่อนทุกภารกิจเพื่อมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ต่อไป เพื่อให้เกษตรกรชาวประมงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเน้นฟื้นฟูและสนับสนุนอาชีพการทำประมง ให้เกิดความยั่งยืนบนพื้นฐานของการรักษาทรัพยากรและถูกต้องตามกฎหมาย ส่งเสริมการรวมกลุ่ม สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ลดต้นทุน ลดอุปสรรคในการประกอบอาชีพ รวมถึงส่งเสริมการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากภูมิปัญญามาเพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างจุดแข็งให้สินค้าประมงไทย สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก