‘บีซีพีจี’ทุ่มงบ5.3พันล้าน ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าสปป.ลาว

‘บีซีพีจี’ทุ่มงบ5.3พันล้าน  ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าสปป.ลาว

บอร์ด บีซีพีจี ไฟเขียว  ซื้อกิจการ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ที่สปป.ลาว มูลค่า 5.3 พันล้านบาท คาดโอนหุ้น เสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้  หวังกระจายฐานรายได้  รวมถึงขยายธุรกิจไปต่างประเทศ  

นาย บัณฑิต สะเพียรชัยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้อนุมัติให้บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด ( BBP2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. มูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเดอลลาร์ หรือราว 5,315.18 ล้านบาท 

โดยจะแบ่งการชำระออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ชำระไม่เกิน 144.87 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 4,424.33 ล้านบาท และหากผู้ขายสามารถเจรจาเรื่องการปรับอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ หรือ Nam San 3A สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ เป็นเหตุให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้รายได้ของ Nam San 3A เพิ่มสูงขึ้นด้วย รวมถึงปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ตกลงไว้ BBP2 จะชำระราคาซื้อขายหุ้นให้ผู้ขายเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 29.17 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณไม่เกิน 890.85 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2562

ทั้งนี้ Nam San ฯเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ในเมืองเชียงขวาง มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวม 69 เมกะวัตต์ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่เดือนม.คปี 2559 โดยมีอายุสัญญา 27 ปี

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัทและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายธุรกิจโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท และ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนรูปแบบที่น่าสนใจ และเป็นการต่อยอดฐานธุรกิจพลังงานหมุนเวียนไปยังธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนประเภทใหม่ของบริษัท นับเป็นการลงทุนที่ช่วยให้บริษัท กระจายความเสี่ยงของฐานรายได้และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าที่มีรายได้มั่นคง และผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่า และยังเป็นการขยายธุรกิจไปยัง สปป.ลาว