“พอดคาสต์” เขย่าโลกคอนเทนท์ โอกาสทอง "สร้างแบรนด์"

“พอดคาสต์” เขย่าโลกคอนเทนท์ โอกาสทอง "สร้างแบรนด์"

ราวหนึ่งในสามของคนรุ่นมิลเลนเนียลกล่าวว่าตัวเองฟังพอดคาสต์มากกว่า 5 รายการต่อสัปดาห์

“อะโดบี อนาไลติกส์” เผยข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ ระบุว่า คนยุคปัจจุบันหันไปชื่นชอบคอนเทนท์ และหันไปฟังพอดคาสต์เพิ่มมากขึ้น รายงานดังกล่าวซึ่งอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นของชาวสหรัฐฯ จำนวน 1,008 คน สะท้อนพฤติกรรมการฟังออดิโอสตรีมมิ่งของผู้ฟังพอดคาสต์ รวมไปถึงข้อมูลคอมสกอร์ ของผู้ใช้งานโมบายล์แอพในสหรัฐฯ 193 ล้านคนต่อเดือน ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ถึง พฤษภาคม 2562

ผลศึกษาดังกล่าวระบุว่า การใช้งานโมบายล์แอพพอดคาสต์เพิ่มขึ้น 60% ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 โดยหนึ่งในสี่ของผู้ฟังพอดคาสต์ปัจจุบันเพิ่งเคยใช้งานเป็นครั้งแรกในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา อะโดบี อนาไลติกส์ คาดว่า แนวโน้มการเติบโตนี้ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ผู้ฟัง 45% ระบุว่า ตัวเองมีแผนที่จะฟังพอดคาสต์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยพวกเขาจะค้นหารายการพอดคาสต์ผ่านบล็อกออนไลน์และบทความเป็นหลัก

พอดคาสต์เติบโตทั่วโลก

การรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพของพอดคาสต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน เกือบหนึ่งในสามของผู้ฟัง ระบุว่า รายการต่างๆ พัฒนาคอนเทนท์มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ

วีเว็ก ปันด์ยา นักวิเคราะห์บริหารของ อะโดบี ดิจิทัล อินไซท์ กล่าวว่า “เราเชื่อว่าในช่วงแรกๆ พอดคาสต์อยู่ในช่วงของการทดลอง และแบรนด์ต่างๆ ไม่ได้ลงทุนมากนักในเรื่องของคุณภาพ แต่เมื่อตลาดพอดคาสต์โตขึ้น และมีแบรนด์เริ่มให้ความสนใจเข้าร่วมมากขึ้น คุณภาพการผลิตจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ”

เมื่อเจาะลึกเกี่ยวกับกลุ่มผู้ฟังพอดคาสต์ อะโดบี อนาไลติกส์ พบว่า คนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennial) เป็นฐานผู้ฟังที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ขณะที่พอดคาสต์ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในกลุ่ม เจนเนอเรชั่น แซด ด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน ราวหนึ่งในสามของคนรุ่นมิลเลนเนียลกล่าวว่าตัวเองฟังพอดคาสต์มากกว่า 5 รายการต่อสัปดาห์ ขณะที่ 67% ของคนกลุ่ม เจน แซด ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตัวเองมีแผนที่จะฟังพอดคาสต์เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

โดยรวมแล้ว กว่าครึ่งของผู้ฟัง หรือราว 52% ระบุว่า จะฟังพอดคาสต์ระหว่างเดินทางไปทำงานหรือในขณะทำงาน และมีประมาณ 42% ฟังขณะอยู่ในรถยนต์

“เรื่องตลก-การศึกษา”ยอดฮิต

“ผู้ฟังชื่นชอบพอดคาสต์ เพราะเป็นประสบการณ์รองที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่เดินทางไปทำงานหรือขับรถ และช่วยฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดี ขณะที่วิทยุมีลักษณะเป็นไลฟ์สตรีม แต่พอดคาสต์เป็นแบบออนดีมานด์ และผู้ฟังสามารถพกพารายการเสียงติดตัวไปได้ทุกที่ และสามารถเปิดฟังในช่วงเวลาที่สะดวกมากที่สุด” ปันด์ยา กล่าวเพิ่มเติม

เรื่องตลก การศึกษา และบทวิเคราะห์ข่าวอาชญากรรม เป็นกลุ่มรายการพอดคาสต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อใดก็ตาม ผู้ฟังส่วนใหญ่ระบุว่าชื่นชอบพอดคาสต์ที่มีความยาวไม่เกินหนึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังชี้ว่า พอดคาสต์จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสำหรับโฆษณา โดย 60% ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า ตัวเองค้นหาสินค้าหรือบริการหลังจากที่ได้ยินโฆษณา และ 25% ได้ทำการซื้อสินค้าที่พบผ่านทางโฆษณาในพอดคาสต์ ขณะที่ 58% ของผู้ฟังยอมรับว่าตัวเองข้ามโฆษณาในพอดคาสต์

ในบรรดา 72% ของผู้ฟังพอดคาสต์ที่เคยได้ยินโฆษณาขณะที่ฟัง หนึ่งในสามคิดว่าสปอตโฆษณาบนพอดคาสต์กระตุ้นความอยากซื้อมากกว่าโฆษณารูปแบบอื่นๆ นอกจากนี้ 40% คิดว่าโฆษณาบนพอดคาสต์สร้างความน่าอึดอัดขณะฟังน้อยกว่าโฆษณาประเภทอื่นๆ

ช่องทางเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

“จากผลสำรวจดังกล่าว แสดงแนวโน้มว่า โฆษณาบนพอดคาสต์จะมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงฐานลูกค้าที่เกี่ยวข้อง” ปันด์ยา กล่าว

นอกเหนือจากการตรวจสอบแนวโน้มของการฟังพอดคาสต์แล้ว อะโดบี อนาไลติกส์ ยังสำรวจการฟังออดิโอบุ๊ค พบว่า มีประเด็นน่าสนใจหลายประการ คือ ผู้ฟังพอดคาสต์ ระบุว่า ตัวเองสตรีมออดิโอบุ๊คมากกว่าที่ผู้ไม่ได้ฟังพอดคาสต์ แต่ชอบออดิโอบุ๊คมากกว่าพอดคาสต์ ขณะที่ทำกิจกรรมที่ใช้เวลานาน เช่น อยู่บนเครื่องบิน ขณะเดินทางด้วยรถยนต์ หรือช่วงวันหยุดพักร้อน

อย่างไรก็ตาม ออดิโอบุ๊คไม่ได้เข้ามาแทนที่หนังสือรูปแบบเดิมๆ โดย 74% ของผู้ใช้ที่ฟังออดิโอบุ๊คกล่าวว่าตนเองอ่านหนังสือแบบปกติด้วยเช่นกัน

“เป็นเรื่องดีที่ผู้คนยังคงอ่านหนังสือที่พิมพ์บนกระดาษตามปกติ แต่ก็เลือกที่จะฟังออดิโอบุ๊คในกรณีที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้โดยตรง” ปันด์ยา กล่าวกร

พอสคาสต์ นับว่าคล้ายคลึงกับรายการวิทยุ แต่เป็นในลักษณะของวิทยุออนไลน์ แบบออนดีมานด์ ที่ผู้ชมสามารถเลือกรับฟังคอนเทนท์ที่สนใจได้ ซึ่งครอบคลุมแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ข่าวสาร ธุรกิจ เทคโนโลยี บันเทิง หรือแนวทางการใช้ชีวิต

ปัจจุบัน พอสคาสต์ มีผู้จัดมากกว่า 660,000 ช่อง ทั่วโลก และมีรายการรวมประมาณ 28 ล้านตอน เม็ดเงินพอสคาสต์ที่สะพัดมากที่สุดในโลก ยังคงเป็นที่สหรัฐอเมริกา จริงๆ พอสคาสต์อยู่กับโลกมานานแล้ว เพียงแต่ในยุคปัจจุบันความพร้อมของอุปกรณ์ที่รองรับ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยี ทุกอย่างเอื้อให้พอสคาสต์เป็นที่นิยมเป็นคอนเทนท์ออนดีมานด์ที่น่าสนใจ ขณะที่ คาดการณ์ว่า ความนิยมของพอดคาสต์ จะทำให้มีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดบนแพลตฟอร์มนี้มูลค่ามหาศาล