ผู้กล้าตัวจริง "หัวเว่ย “เปิดเมท 30 ไร้กูเกิล" จับตาฉุดยอดขายร่วง

ผู้กล้าตัวจริง "หัวเว่ย “เปิดเมท 30 ไร้กูเกิล" จับตาฉุดยอดขายร่วง

“หัวเว่ย” เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงที่ทั่วโลกรอคอย “เมท 30ซีรีส์” ไร้แอพกูเกิลเป็นครั้งแรก นักวิเคราะห์จับตาอาจสะเทือนยอดขายสมาร์ทโฟนหัวเว่ยครั้งใหญ่ แม้ยกดีไซน์เทคฯไม่เป็นรองคู่แข่ง ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ฟันธง หัวเว่ยทำตลาดในไทย “เหนื่อยแน่"

นับเป็นความกล้าของ “หัวเว่ย” ยักษ์สมาร์ทโฟนเบอร์ 2 ของโลกที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่ทั่วโลกต่างรอคอยอย่าง เมท 30 แบบไม่มีแอพกูเกิลมาให้ด้วย เป็นรุ่นแรกของหัวเว่ยที่ต้องสังเวยให้กับข้อข้อแย้งทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐ ทั้งยังไม่มีเซอร์ไพร์สจาก “ริชาร์ด หยู” ซีอีโอหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ ที่ยืนยันด้วยท่าทีปกติกับสื่อต่างประเทศหลังเปิดตัวว่า “หัวเว่ย เมท 30 ซีรีส์” ไม่สามารถลงกูเกิล เพลย์ เซอร์วิสได้แต่อาจลงกูเกิลแอพบางตัวด้วยวิธีอื่น ขณะที่นักวิเคราะห์ทั่วโลกรวมถึงกูรูในไทย เห็นตรงกันว่า ครั้งนี้หัวเว่ยอาจต้องเจ็บกับยอดขายที่ไม่หวือหวาเหมือนที่ผ่านมา

หัวเว่ย ยักษ์เทคโนโลยีจากจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด เมท 30 และเมท 30 โปร ภายในงานเปิดตัวที่จัดขึ้นที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี เป็นโทรศัพท์รุ่นแรกของหัวเว่ยที่ไม่ได้ติดตั้งแอพของกูเกิล หลังจากหัวเว่ยเผชิญมาตรการลงโทษจากรัฐบาลสหรัฐ

ไร้กูเกิล-เล็งหาช่องแก้

นายริชาร์ด หยู ประธานฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ย กล่าวในงานเปิดตัวมือถือรุ่นนี้ว่า หัวเว่ยไม่สามารถใส่แอพของกูเกิลเข้าไปในโทรศัพท์รุ่นใหม่ได้ เนื่องจากการลงโทษของรัฐบาลสหรัฐ โดยโทรศัพท์รุ่นใหม่ของหัวเว่ยจะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลต่อไป แต่จะไม่มีแอพยอดนิยมของกูเกิล อย่างเพลย์ สโตร์ และกูเกิล แมพ รวมถึงไม่มีแอพอินตาแกรม และวอทส์แอพของเฟซบุ๊คด้วย

อย่างไรก็ตาม นายหยูบอกว่า มีแอพอื่นๆ อีกมากมายในหัวเว่ย แอพ แกลลอรี ที่คล้ายกับวอทส์แอพ, ยูทูบ หรือกูเกิล แมพ

ขณะที่ นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยี เชื่อว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยที่ไม่มีแอพกูเกิล และเฟซบุ๊คจะทำให้ดึงดูดผู้บริโภคได้น้อยลง โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หัวเว่ยเพิ่งเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า “ฮาร์โมนี โอเอส” ที่จะนำมาใช้แทนแอนดรอยด์ แต่ยังไม่ใช่ในในรุ่น เมท 30 ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งนี้

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ที่ไอดีซี ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า การไม่มีแอพจากกูเกิล จะส่งผลกระทบให้หัวเว่ยขายสมาร์ทโฟนในประเทศอื่นๆ นอกจากจีนได้ยากกว่าเดิม ซึ่งคุณสมบัติรวมถึงความมีประสิทธิภาพด้านฮาร์ดแวร์ อาจไม่ใช่ปัจจัยที่เพียงพอจะโน้มน้าวผู้ใช้งานให้หันมาเลือก เมท 30

ทำตลาดไทยเหนื่อย

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงาน ไทยแลนด์ โมบายเอ็กซ์โป งานแสดงเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในไทย กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า หากหัวเว่ยยืนยันว่าไม่สามารถใช้แอพของกูเกิลได้เลย เชื่อว่าทำตลาดในไทยเหนื่อยแน่ เพราะคนไทยใช้แอพยอดนิยมทั้งไลน์ เฟซบุ๊ค หากไม่สามารถโหลดใช้งานได้ คงมีความลังเลที่จะซื้อ แต่โดยส่วนตัวยังเชื่อว่าหัวเว่ย น่าจะหาวิธีในการใช้งานแอพกูเกิลให้ได้

"คือถ้าไม่มีกูเกิลนี่ หัวเว่ยเหนื่อยแน่ในตลาด คือ ทำตลาดยากเลย ซึ่งผมเชื่อว่า ตัวแทนจำหน่ายในไทยเขาก็คงอาจต้องประเมินตลาดก่อนที่จะนำเข้ามาขาย ปัจจุบันยอดขายหัวเว่ยยังเป็นท็อป 2 ในตลาดสมาร์ทโฟนไทยอยู่"

แหล่งข่าวในวงการสมาร์ทโฟนในไทยอีกราย ให้ความเห็นว่า หัวเว่ย เมท 30 เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานทั่วโลกมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่สำคัญเป็นรุ่นที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งทั้ง แอ็ปเปิ้ล และซัมซุง ที่เพิ่งเปิดสมาร์ทโฟนเรือธงของตัวเองไปก่อนหน้านี้ไม่นาน

โดยเมท 30 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีคุณสมบัติและเทคโนโลยีในระดับไฮเอ็นด์ที่ครบที่สุด แต่อุปสรรคสำคัญ คือ ไม่สามารถใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ในระบบนิเวศของกูเกิลได้ น่าจะทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากลังเลในการควักกระเป๋าซื้อเพื่อเป็นเจ้าของ และอาจยังเกิดคำถามอีกมากมายในการจะซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

"แต่ก็น่าสนใจว่า แอพที่ฮิตกันอย่าง ไลน์ เฟซบุ๊ค กูเกิล คนจีนไม่ใช้ ดังนั้นรุ่นนี้ตลาดจีนไม่ได้รับผลกระทบ หัวเว่ยอาจไม่ขาย เมท 30 ในแถบยุโรป หรืออเมริกา แค่ตลาดจีนคนใช้ก็เยอะอยู่แล้ว นอกจากนี้ หัวเว่ยอาจทดลองตลาดดูว่าถ้าไม่มีแอพกูเกิล คนจะยังยอมซื้อหัวเว่ยอยู่หรือไม่ก็เป็นไปได้ แต่ลึกๆยังเชื่อว่า หัวเว่ยน่าจะกำลังหาวิธีที่ให้สามารถใช้งานต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม" นักวิเคราะห์กล่าว

ขณะที่ ไอดีซี เผยยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ของปี 2562 มียอดขายรวมทั้งหมด 333.2 ล้านเครื่อง มีอัตราลดลง2.3% จากปี 2561แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีนี้ราว 6.5% ตลาดสหรัฐและจีนมียอดขายลดลงขณะที่เอเชียแปซิฟิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย ตลาดโดยภาพรวมยังเติบโต

หัวเว่ยยังรั้งเบอร์2 สมาร์ทโฟนโลก

โดยหัวเว่ยยังรั้งอันดับ 2 เอาไว้ได้ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 17.6% หรือยอดขาย 58.7 ล้านเครื่อง ตามหลังแชมป์อย่าง “ซัมซุง” ที่ครองส่วนแบ่งการตลาด 22.7% หรือมียอดขาย 75.5 ล้านเครื่องเหนือกว่าแอ๊ปเปิ้ล ที่ไตรมาสนี้อยู่ในอันดับ 3

สำหรับ หัวเว่ย เมท 30 ซีรีส์มี 2 รุ่น คือ เมท 30 โปร หน้าจอ 6.35 นิ้ว และเมท 30 หน้าจอ 6.62 นิ้ว มีสีสันและวัสดุให้เลือกอย่างหลากหลาย ได้แก่ Emerald Green, Space Silver, Cosmic Purple และ Black นอกจากนี้ยังมีสี Forest Green และ Orange ซึ่งจะเป็นวัสดุหนัง (Vegan Leather)

ข้อมูลจาก หัวเว่ย ระบุว่า ครั้งนี้หัวเว่ยพลิกวิธีคิดในการออกแบบใหม่ ภายใต้แนวคิดสมาร์ทโฟนระดับไอคอนแห่งยุคอนาคต โดยเมท 30 ซีรีส์ เป็นการต่อยอดสุนทรียภาพของ เมท 20 ซีรีส์ โดยเฉพาะเมท 30 โปร ที่เด่นด้วยการออกแบบรอยบากหน้าจอให้แคบเป็นพิเศษและทำให้ขอบตัวเครื่องเพรียวบางที่สุด พร้อมหน้าจอ หัวเว่ย ฮอไรซอน ดิสเพลย์ ที่โค้งมนทำมุม 88 องศา เพื่อเปิดพื้นที่ในการแสดงผลได้สูงสุด มอบประสบการณ์เต็มอรรถรสจากขอบจรดขอบ

ขณะที่ อีกความโดดเด่น คือ ดีไซน์รูปวงแหวนของระบบกล้องถ่ายภาพแบบ 4 กล้อง โดยล้อมรอบไว้ด้วยวงรัศมีแบบเมทัลลิค ส่วนตัวประมวลภายในใช้ชิพเซ็ต คิริน 990 (Kirin) ที่รองรับเทคโนโลยี 5จี