จ่อสอบ ส.ส.ครองทรัพย์สิน‘มูลค่าสูง’

จ่อสอบ ส.ส.ครองทรัพย์สิน‘มูลค่าสูง’

ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สิน80ส.ส. “ธนาธร” รวย5.6พันล้าน-ปล่อยกู้อนค.191ล. “ปารีณา”ทรัพย์สิน163ล ด้าน“ชัช เตาปูน”- “คฑาเทพ” จากพลังไทยรักไทยครองพระเครื่อง-เหล็กไหลมูลค่านับ100 ล “วรวิทย์” เผยสั่ง จนท.ดูรายละเอียด-เตรียมตั้งทีมสอบ “คนอยากเลือกตั้ง" รอดคุก

วานนี้(20ก.ย.)สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.เพิ่มเติม 80 ราย โดยเป็นกรณีเข้ารับตำแหน่ง 79 ราย และกรณีลาออกจากตำแหน่ง 1 รายโดยมีส.ส.คนดังอาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 5,632 ล้านบาท หนี้สิน 683,303 บาท น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มีทรัพย์สิน 3.3 ล้านบาท หนี้สิน 710,512 บาท , นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มีทรัพย์สิน 9.9 ล้านบาท หนี้สิน 2.3ล้านบาท นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มีทรัพย์สิน 192ล้านบาท หนี้สิน 19 ล้านบาท ,น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มีทรัพย์สิน 169ล้านบาท หนี้สิน 29 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายธนาธร มีการแจ้งหนังสือสัญญากู้เงิน ที่พรรคอนาคตใหม่ทำการกู้ยืมจากนายธนาธร จำนวน2 สัญญาสัญญาแรก161 ล้านบาทและอีกสัญญา30ล้านบาทรวมเป็น191ล้านบาท ขณะเดียวกันเปิดบัญชีทรัพย์สินครั้งนี้ เป็นที่ฮือฮาเมื่อ ส.ส.หลายรายมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินอื่นเป็นจำนวนมาก อาทินายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย ซึ่งแจ้งว่าเป็นผู้ครอบครองโคตรเหล็กไหลมูลค่ากว่าพันล้านบาท เช่นเดียวกับนายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคท้องถิ่นไท ซึ่งมีพระเครื่องและพระบูชา 49 รายการ อาทิ ชุดเบญจภาคี 2 ชุดๆละ 100 ล้านบาท พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ หลายองค์ มูลค่าองค์ละ 10-20,ล้านบาท บาทเป็นต้น

โดยนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส. ที่ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน จำนวน 3 คนประกอบด้วย นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส. นครปฐม พรรคอนาคตใหม่, นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร พรรคพปชร.และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ซึ่งจากนี้สำนักงาน ป.ป.ช.ได้มีการทำหนังสือเพื่อให้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้ว ขณะที่วันที่ 9 ต.ค.นี้ สำนักงาน ป.ป.ช.จะมีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี อีก1คนที่ยังไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในกำหนดเวลา 1 ราย คือ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยรัฐมนตรีจะมีเวลา 15 วันในการชี้แจงเหตุผล แต่ระหว่างนี้ยังสามารถยื่นบัญชีทรัพย์สินในช่วงเวลาดังกล่าวได้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งพบว่ามีการยื่นบัญชีทรัพย์สินอื่นในมูลค่าที่สูงเกินจริง เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะต้องไปดูรายละเอียด รวมไปถึงมูลค่าที่แท้จริงเพื่อจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ขณะที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบกรณีนายธนาธร กรณีให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวนที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดว่า สัปดาห์หน้าสำนักงานกกต.จะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมกกต.เพื่อพิจารณาเรื่อง​ดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวหลังฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อประธานสภาเพื่อยื่นป.ป.ช.เสนอให้ศาลฎีกา ไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์ ในข้อหาไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหากเขาคิดว่าเป็นช่องทางที่คิดว่าทำได้ก็ทำไป ใครอ่านรัฐธรรมนูญก็รู้อยู่ว่ามีช่องทางเช่นนั้น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ป.ป.ช. และศาลฎีกาจะว่าอย่างไร ส่วนการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151หรือไม่คงยังไม่มีใครประเมินเรื่องนี้ในเวลานี้ ในส่วนของรับฐาลยืนยันว่าทำหน้าที่ในส่วนไปเรียบร้อยแล้ว

เช่นเดียวกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หากมีการยื่นคำร้องมาที่ตนก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องใช้อำนาจในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวด้วย ส่วนกรณีที่นายวิษณุยืนยันว่าการตรวจสอบกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบได้นั้น ตนขอให้เรื่องดังกล่าวยื่นตามช่องทางก่อนจะวินจิฉัยกรณีดังกล่าวอีกครั้ง

ขณะที่​นายวรวิทย์ กล่าวว่าตามขั้นตอนเมื่อยื่นมาแล้วทางป.ป.ช.ก็ต้องดำเนินการตรวจรับคำกล่าวหาแล้วตรวจดูว่าเป็นคำกล่าวหาที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจ ก็ดำเนินการตามกระบวนการไต่สวนไป ทั้งนี้ข้อกล่าวหาเรื่อง การกระทำความผิดจริยธรรมเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของป.ป.ช แต่ต้องดูข้อเท็จจริงในคำกล่าวหาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีมีข่าวส.ส.พรรคเพื่อไทยไปทานข้าวร่วมกับแกนนำพรรคพปชร.ก่อนการประชุมสภาวันที่ 18 ก.ย. ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องคือส.ส.ที่ปรากฏชื่อมาสอบถามข้อเท็จจริง

ด้านนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ประธานภาคอีสานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณีฝ่ายกฎหมายพรรคจะเปิดเผยหลักฐานสิ่งจูงใจเพื่อดูดส.ส.นั้น มองว่าการที่ส.ส.จะไปทานข้าวกับใครถือเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทย เรื่องนี้สามารถตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ว่ามีการมอบสิ่งจูงใจเหมือนที่เป็นข่าวหรือไม่

วันเดียวกันศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมพวกรวม6คนในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ฯ จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2562 ได้ร่วมกับนายรังสิมันต์ โรม และพวก 42 คน ที่แยกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต ร่วมกันชุมนุมพร้อมโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในขณะนั้น โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน ไม่ปรากฏว่ามีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือที่จะสร้างความรุนแรง และไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ แต่เป็นไปตามความมุ่งหมายของกระบวนการประชาธิปไตยและเป็นการตรวจสอบติชมโดยสุจริตจึงไม่เป็นความผิดตามมาตรา 116 จึงพิพากษายกฟ้อง