เกาหลีใต้เผยศก.ชะลอตัวต่อเนื่อง

เกาหลีใต้เผยศก.ชะลอตัวต่อเนื่อง

หลังการส่งออก-การลงทุนอ่อนแรง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงชะลอตัว เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนค่อนข้างอ่อนแอ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ลงเหลือ 2.1%

รายงานดังกล่าวระบุว่า “การส่งออกและการลงทุนยังคงชะลอตัว ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมปรับตัวขึ้น” โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 13.6% เทียบรายปี แตะที่ 4.42 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงราคาเซมิคอนดักเตอร์ที่ปรับตัวลงเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นภาคการส่งออกและการลงทุน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงข้อพิพาททางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

รายงานกรีนบุ๊ค เป็นรายงานที่อิงกับปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุด เช่น ผลผลิต การส่งออก การอุปโภคบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งรายงานดังกล่าวจะสามารถบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น มีการปรับตัวเช่นใดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา