รอฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม 'ประยุทธ์' ทำได้หรือไม่

รอฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม 'ประยุทธ์' ทำได้หรือไม่

"ประธานชวน" รอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม "ประยุทธ์" ก่อนทำตามขั้น ปัดตอบทำได้หรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องมายังตน ตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าจะใช้สิทธิรวมชื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ขัดจริยธรรมตามมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรง แต่ก่อนที่ตนจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องใช้อำนาจในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวด้วย

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ​ ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่าการตรวจสอบกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ นั้นไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบได้นั้น ตนขอให้เรื่องดังกล่าวยื่นตามช่องทางก่อนจะวินจิฉัยกรณีดังกล่าวอีกครั้ง

นายชวน กล่าวชี้แจงด้วยว่ากรณีที่ตนวินิจฉัยให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเรื่องให้วินิจฉัยกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงสภาผู้แทนราษฎร นั้น เป็นกรณีที่ต้องเดินหน้าตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนการใช้ช่องทางสภาฯ ตรวจสอบจริยธรรมจะทำ ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าจะยื่นเรื่องผ่านตนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หรือไม่ ตนขอให้มีการยื่นเรื่องดังกล่าวก่อนจะวินิจฉัยอีกครั้ง