จิตเวชโคราชรพ.มือถือบริการแบบ“ไดรว์-ทรู”

จิตเวชโคราชรพ.มือถือบริการแบบ“ไดรว์-ทรู”

รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯเผยผลการประเมินรอบ9เดือนหลังพลิกโฉมเป็นสมาร์ท ฮอสปิตอล เฉพาะทางจิตเวชประจำเขตสุขภาพนครชัยบุรินทร์3ลด3เพิ่มได้ผลคุ้มค่าโดยเฉพาะที่แผนกโอพีดี ผู้ป่วยใช้เวลาหาหมอเพียง110นาทีโดนใจผู้ใช้บริการร้อยละ 95ขยายผลสู่เวอร์ชั่นรพ.มือถือ

   นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้ปรับโฉมบริการด่านหน้าหรือบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกที่เรียกว่าแผนกโอพีดี เข้าสู่การเป็นรพ.สมัยใหม่ หรือสมาร์ท ฮอสปิตอล (Smart hospital)ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมาพัฒนาคุณภาพบริการ เพิ่มความคล่องตัว พัฒนาสถานที่และบรรยากาศสิ่งแวดล้อมเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของรพ.จิตเวชคือ สวยงาม ทันสมัย สบายตา สบายใจตามนโยบายของกรมสุขภาพจิตและกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา

     เพื่อตอบโจทย์การเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวชประจำเขตสุขภาพนครชัยบุรินทร์ ครอบคลุม4จังหวัดคือนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ ด้วยมาตรการ3ลด3เพิ่มคือ ลดเวลารอคอย ลดความแออัด ลดรอยมลทินหรือตราบาปให้ผู้ป่วยจิตเวช และเพิ่มความพึงพอใจ เพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มการรักษาต่อเนื่อง ผลการประเมินในรอบ9เดือนมานี้พบว่าได้ผลดีและคุ้มค่า โดยเฉพาะการแก้ปัญหาขาดนัดของผู้ป่วยจิตเวชที่ป่วยเรื้อรัง อาการยุ่งยากซับซ้อนรุนแรง ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังในอดีตมาอย่างต่อเนื่อง

    นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า ในด้านของการบริการ ซึ่งมีผู้ป่วยตรวจรักษาเฉลี่ยวันละ320คน ระบบคิวอัตโนมัติและขั้นตอนบริการที่สั้นลงและลื่นไหลต่อเนื่อง ใช้ระบบเวชระเบียนผู้ป่วยแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบอีเอ็มอาร์(Electronic Medical Record :EMR) บันทึกประวัติการตรวจวินิจฉัยรักษาของผู้ป่วยทั้งหมดลงในระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนการเขียนด้วยลายมือลงในแผ่นกระดาษ เชื่อมโยงระหว่างห้องตรวจแพทย์ ห้องแล็ปต่างๆและห้องยา เพิ่มความแม่นยำ มีระบบจัดยาอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ป่วยและญาติได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่แออัด ใช้เวลาอยู่รพ.เฉลี่ยเพียง 110 นาที ก็สามารถรับยากลับบ้านได้

     ขณะนี้รพ.ยังได้จัดบริการแบบเบ็ดเสร็จที่จุดเดียวให้แก่กลุ่มผู้ป่วยรายเก่าที่รับยาเดิมเป็นการเฉพาะด้วย พบว่ามีความรวดเร็ว ผู้ป่วยได้รับการตรวจประเมินความก้าวหน้าอาการและรับยากลับบ้านภายในเวลา 25 นาที จากเดิมที่ใช้เวลานานกว่า1ชั่วโมง สร้างความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการสูงถึงร้อยละ95

   สำหรับในกลุ่มผู้ป่วยรายเก่าที่ต้องมาพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการเรื้อรัง รุนแรง ยุ่งยาก ซับซ้อนและเสี่ยงก่อความรุนแรงเช่น ผู้ป่วยที่รับไว้รักษาซ้ำ หรือมีประวัติเคยทำร้ายตัวเอง เป็นกลุ่มที่จิตแพทย์ต้องติดตามผลหลังจากจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล ทุก1-3เดือน ซึ่งมีประมาณ5,000คน เฉลี่ยวันละ60คน หรือประมาณร้อยละ20ของผู้ป่วยนอก

    ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยกลุ่มนี้มาตรงนัดประมาณร้อยละ 70หลังจากที่นำระบบข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอส (SMS) ส่งย้ำเตือนนัดล่วงหน้า1วัน พบว่าได้ผลดีมาก ผู้ป่วยมาตรงตามนัดมากขึ้นถึงร้อยละ 90 ผลดีของการมาพบแพทย์ตามนัดจะช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับยาต่อเนื่องและไม่มีอาการทางจิตรบกวนเช่น หูแว่ว ประสาทหลอน หลงผิด สามารถใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านและชุมชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ชุมชนมีความปลอดภัย

    นายแพทย์กิตต์กวี กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ2563 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่1ตุลาคม2562เป็นต้นไป คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ได้วางแผนพัฒนาต่อยอดสมาร์ท ฮอสปิตอล ให้สอดรับกับโลกยุคดิจิตอล เพื่อรองรับบริการผู้ป่วยจิตเวชในพื้นที่เขตสุขภาพนครชัยบุรินทร์อีกหลายเรื่อง เช่น ในด้านบริการจะลดความแออัด 

     โดยจะใช้เทเลเมดดิซีน (Telemedicine)ตรวจรักษาผู้ป่วยจิตเวชในสถานพยาบาลเครือข่ายในเขตนครชัยบุรินทร์ คนไข้ที่อยู่ในเขตเมืองสามารถไปรับยาที่ร้านยาที่ทำบันทึกข้อตกลงไว้ และจะนำระบบการยืนยันตัวตนของผู้ป่วยด้วยใบหน้า (face identification) มาใช้แทนการแสดงบัตรประชาชน สามารถติดต่อกับรพ.ผ่านทางเครือข่ายโซเซียลได้สะดวกขึ้น

    ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อถึงประวัติการรักษาของผู้ป่วยได้ทันที มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ป่วย100เปอร์เซ็นต์ และต่อยอดบริการเป็นระบบไดรว์ -ทรู (Drive -thru) หรือเป็นรพ.ในมือถือในปีต่อไป เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ผู้ป่วยจิตเวชมีความเป็นส่วนตัว สามารถรับบริการโดยไม่ต้องจอดรถแล้วลงไปนั่งรอคิวตรวจอีกต่อไป เช่นเดียวกับภาคธุรกิจฟาสฟู้ด ธนาคาร เป็นต้น