ปัดตอบ 'ลัลลาเบล' เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยา?

ปัดตอบ 'ลัลลาเบล' เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยา?

"สมศักดิ์" พร้อมจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา 4,000 ราย แนะให้แสดงตัวรับเงินเยียวยาก่อน 30 ก.ย. หลัง "ประยุทธ์" อนุมัติงบกลาง 176 ล้านบาท ปัดตอบจ่ายเยียวยา "ลัลลาเบล" จนกว่าตำรวจจะสรุปสำนวนคดี

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.62 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายกลางจำนวน 176 ล้านบาท ให้กระทรวงยุติธรรมนำมาจ่ายเยียวยาให้กับผู้เสียหายในคดีอาญากว่า 4,000 รายที่เข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯพร้อมจ่ายเงินให้ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ที่จะได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขอให้มาแสดงตัวรับเงินที่กระทรวงยุติธรรม ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัดขอให้เข้าแสดงตัว รับเงินที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด เนื่องจากใกล้สิ้นปีงบประมาณ 2562 แล้ว หากไม่มีผู้มารับเงินอาจจะต้องส่งเงินดังกล่าวกลับคืนงบกลาง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเยียวยากรณีเสียชีวิตของน.ส.ฐิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือลาลาเบล พริตตี้สาว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังต้องผลการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการจากสถาบันนิติเวช รวมถึงการสรุปสำนวนการสอบสวนของตำรวจ เพื่อให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต จากนั้นกรมคุ้มครองสิทธิฯจึงจะพิจารณาได้ว่า อยู่ในเกณฑ์ได้รับการเยียวยาหรือไม่