วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.ย.62)

เบรนท์ปรับขึ้น หลังนักลงทุนไม่มั่นใจการผลิตน้ำมันดิบของซาอุฯ จะกลับมาตามแผน

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดมีความกังวลว่า ซาอุดิอาระเบียจะไม่สามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบเต็มกำลังผลิตภายในเดือนพ.ย. 62 ตามที่เคยประกาศไว้ได้ นอกจากนี้ บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิรัก (SOMO) ยังได้ปฏิเสธคำร้องขอของซาอุดิอาระเบียในการขอซื้อน้ำมันดิบ 20 ล้านบาร์เรล

+ ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงร้อนระอุ หลังสหรัฐฯ กำลังเพิ่มความร่วมมือกับพันธมิตรในการยับยั้งภัยคุกคามจากอิหร่าน โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้เข้าหารือกับซาอุดิอาระเบียในการหาทางป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากอิหร่านในอนาคต  พร้อมทั้งสหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีโรงน้ำมันในเมือง Abqaiq ในซาอุดิอาระเบีย

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลง หลังผลตอบแทน 10 ปีของพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบมีราคาต่ำลงในมุมมองของนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียยังทรงตัวอยู่ในระดับดี ประกอบกับตลาดยังคงจับตาดูสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีในซาอุดิอาระเบีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากจีนและอินเดีย แต่ตลาดยังคงจับตาดูสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีในซาอุดิอาระเบีย