รฟท.ทวงคืนพื้นที่หมอชิต35ไร่ ผู้ค้าโวยงบ100ล้าน-ไม่จ่ายชดเชย

รฟท.ทวงคืนพื้นที่หมอชิต35ไร่ ผู้ค้าโวยงบ100ล้าน-ไม่จ่ายชดเชย

เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ นำคำสั่งบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ผู้ค้าในพื้นที่ 35 ไร่ย่านหมอชิต อ้างลักลอบใช้พื้นที่นี้แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ด้านผู้ค้าฯโวยรฟท.ได้งบ100ล้านแต่ไม่จ่ายชดเชย

เช้าวันนี้ (20ก.ย.) เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. พร้อมตำรวจนครบาลบางซื่อ นำกำลัง พร้อมด้วย แท่งแบริเฮอร์ปูนมาปิดขวางทางเข้าออก บริเวณพื้นที่ 35 ไร่ ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานครใกล้สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้บุกรุกขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งก่อสร้างออกจากพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และสิ่งปลูกสร้าง ร้านค้า ยังกีดขวาง งานก่อสร้างของโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายหลังขอความร่วมมือกับผู้ค้าในพื้นที่มาแล้วหลายครั้งแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องเข้ามาขอคืนพื้นที่ แม้ก่อนหน้านี้ เคยนำป้ายประกาศ มาติดไว้ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน โดยจากนี้ไป จะให้เวลาผู้ค้าในพื้นที่ทยอย รื้อถอน ขนย้ายออกไปภายใน 7 วัน

ขณะที่นายชัยสิทธิ์ งามทรัพย์ พร้อมทนายความนำเอกสารหลักฐานใบเสร็จรับเงิน และเอกสารที่อ้างว่า เป็นหนังสือ ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าปรับปรุงพื้นที่ 35 ไร่ โดยจัดเก็บค่าประโยชน์ต่างๆให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นหนังสือ ฉบับ ผห.007/2551 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2551 โดยปัจจุบันยังไม่ได้มีการบอกเลิกสัญญาดังกล่าว

นายชัยสิทธิ์ ยังเปิดเผยอีกว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยเคยได้รับเงินงบประมาณสำหรับการขนย้ายและเวนคืนพื้นที่การก่อสร้างจำนวนกว่า 100 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมาไม่เคยนำเงินจำนวนนี้ มาจ่ายชดเชยให้กับผู้ค้า จึงตั้งข้อสังเกตว่า การที่ เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยนำกำลังเข้ามาบีบบังคับ ผู้ค้าออกจากพื้นที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อไม่ต้องชำระค่ารื้นถอน รื้อย้าย และ ค่าเสียหายต่างๆให้แก่ผู้ค้า