กระดาษห่อทุเรียน หนามไม่จิ้มคนหิ้ว-คนข้างๆ

กระดาษห่อทุเรียน หนามไม่จิ้มคนหิ้ว-คนข้างๆ

ผลงานรางวัล DEmark 2019 โดย “รัฐ เปลี่ยนสุข” แห่ง “สัมผัสแกลเลอรี” ออกแบบบรรจุภัณฑ์กระดาษห่อทุเรียน Lift and Ready มีหูจับสำหรับหิ้วได้สะดวกโดยไม่ต้องกังวลว่าหนามจะไปจิ้มใครระหว่างการเดิน พร้อมช่องสำหรับล็อกก้านทุเรียนให้อยู่กับที่

ทุกครั้งที่มีโอกาสลงพื้นที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน คำถามยอดฮิตที่ถูกถามไถ่มากที่สุดข้อหนึ่งคือ “จะทำอย่างไรให้บรรจุภัณฑ์สวย เตะตาต้องใจผู้ซื้อ” และคำตอบที่ผมเคยให้กับชุมชนทุกครั้งคือ “บรรจุภัณฑ์ที่ดีจะต้องเป็นชิ้นงานที่สามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ด้านในได้อย่างครบสมบูรณ์แบบ ส่วนเรื่องความสวยงามถือเป็นความจำเป็นที่รองลงมา” ดังนั้น ถ้าเราอยากให้บรรจุภัณฑ์สวยก็ต้องเริ่มต้นศึกษาผลิตภัณฑ์ทั้งในเรื่องของรูปทรง วัสดุที่ใช้ ฟังก์ชันการใช้งาน ยิ่งถ้าเป็นอาหารด้วยแล้ว เราต้องศึกษาวิธีการรักษาสินค้าให้มีคุณภาพสูงสุด ก่อนส่งต่อไปยังผู้บริโภค


ตัวอย่างที่นำมาให้ศึกษาในวันนี้เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษห่อทุเรียน Lift and Ready ออกแบบโดย “รัฐ เปลี่ยนสุข” แห่ง “สัมผัสแกลเลอรี” จากการสังเกตพฤติกรรมการซื้อขายทุเรียนพบว่า มีทั้งแบบขายเป็นลูก และแบบเป็นพลูซึ่งเหมาะกับผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานในปริมาณน้อย และส่วนใหญ่จะรับประทานทันทีหลังจากซื้อ ขณะที่การขายแบบเป็นลูกจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการเก็บรักษาทุเรียนให้นานขึ้น โดยทั่วไปจะอยู่ที่ระหว่าง 2-3 สัปดาห์


แต่ด้วยลักษณะของทุเรียนที่มีหนามแหลมคม มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้การถือหิ้วค่อนข้างยาก ด้วยเหตุนี้ทีมงานจึงมีแนวคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับใส่ทุเรียนหลากหลายพันธุ์ได้ 1 ลูก (น้ำหนักตั้งแต่ 3-8 กิโลกรัม) มีหูจับสำหรับหิ้วได้สะดวกโดยไม่ต้องกังวลว่าหนามจะไปจิ้มใครระหว่างการเดิน พร้อมช่องสำหรับล็อกก้านทุเรียนให้อยู่กับที่ เพิ่มความสะดวกสบายในการถือ อีกทั้งวัสดุกระดาษที่นำมาใช้สามารถรีไซเคิลได้ครบ 100% ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัล DEmark 2019 สาขากลุ่มบรรจุภัณฑ์สินค้าจาก DITP ในปีนี้ด้วย


จะเห็นได้ว่า งานออกแบบสร้างสรรค์คือการแก้ไขปัญหา พลิกรูปแบบจากถุงพลาสติกขนาดใหญ่ให้เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ในการนำกระบวนการออกแบบสร้างสรรค์เข้าไปแก้ปัญหาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ทุเรียน อีกทั้งเพิ่มความงามผ่านงานออกแบบลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ให้กลายเป็นกระเช้าของขวัญของกำนัลได้ด้วย