'แพนด้าแฝดไซส์ยักษ์' เกิดในป่าเสฉวน

'แพนด้าแฝดไซส์ยักษ์' เกิดในป่าเสฉวน

บรรดาแพนด้าในเขตป่าเสฉวน ให้การต้อนรับสมาชิกใหม่ หลังจีนประสบความสำเร็จในการจับคู่แพนด้าป่า นำมาผสมพันธุ์ทางวิทยาศาสตร์ และปล่อยให้คลอดลูกเองในป่าตามธรรมชาติ

จีนเผยภาพ เจ้าเกี้ยวเกี้ยว แพนด้ายักษ์อายุ 10 ปี ที่ได้คลอดลูกแพนด้ายักษ์แฝด ในป่าเขตเทือกเขาเทียนไถ มณฑลเสฉวนของจีน 

แพนด้าแฝดคู่นี้ นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่แพนด้ายักษ์สามารถจับคู่ผสมพันธุ์ทางวิทยาศาสตร์ และออกลูกได้เองในป่าตามธรรมชาติ  เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางพันธุกรรมแ ละการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประชากรแพนด้าป่า

เจ้าเกี้ยวเกี้ยว ถูกปล่อยออกสู่ป่าตามธรรมชาติเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะจับคู่ผสมพันธุ์กับแพนด้ายักษ์เพศผู้ในป่า ช่วงต้นเดือนเมษายน และออกลูกเมื่อเร็วๆนี้

ฉาง เฮอมินท์ เจ้าหน้าที่จากสวนแพนด้ายักษ์เฉินชู่ปิงในมณฑลเสฉวน ได้นำตัวลูกแพนด้ายักษ์แฝดพี่มาดูแลอย่างใกล้ชิด และปล่อยให้เจ้าเกี้ยวเกี้ยว ดูแลลูกแฝดน้องมันอีกตัวหนึ่ง

ด้านผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีเจ้าเคาเคา แพนด้ายักษ์ที่สามารถจับคู่ผสมพันธุ์ และออกลูกในป่ามาแล้ว 5 ตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า จีนประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ ในการขยายพันธุ์แพนด้ายักษ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ มีแพนด้าที่เลี้ยงอยู่ในศูนย์ดูแลแพนด้าทั่วโลก 548 ตัว และมีแพนด้าน้อยกว่า 2,000 ตัวอาศัยอยู่ในป่าส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเสฉวน