“วีดีโอบนโซเชียล”ไทยระอุ เฟซบุ๊คเปิดศึกชิงเจ้าตลาด

“วีดีโอบนโซเชียล”ไทยระอุ เฟซบุ๊คเปิดศึกชิงเจ้าตลาด

“เฟซบุ๊ค” เปิดศึกชิงเจ้าตลาด “วีดีโอ” ในไทยอย่างเป็นทางการ ดัน “เฟซบุ๊ค วอทช์” โค่นคู่แข่งหลังเปิดตัวทั่วโลกไปแล้ว กวาดยอดผู้ชมทั่วโลกกว่า 750 ล้านคน เผยคนไทยนิยมดูวีดีโอผ่านเฟซบุ๊คติดท็อปภูมิภาค จับตาแบรนด์ ผู้ค้ารุ่นใหม่ใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

เฟซบุ๊คยักษ์โซเชียลเบอร์ 1 ของโลกยังคงวาง “ไทย” เป็นประเทศยุทธศาสตร์หลัก ที่ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊คต่อเดือนมากถึง 55 ล้านบัญชี แต่ละวันมีคนไทยใช้งานบนเฟซ บุ๊คมากถึง 39 ล้านคน ขณะที่เทรนด์รับชมคอนเทนท์วีดีโอผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีมากขึ้น คนไทยนิยมดู “วีดีโอ” บนเฟซบุ๊คเพิ่มสูงขึ้นจนติดระดับท็อปของภูมิภาค ”เฟซบุ๊ค“ เห็นโอกาสทองจึงโปรโมทบริการ ”เฟซบุ๊ค วอทช์” ( Facebook Watch) เจาะผู้ใช้ในไทยตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งบริการยอดนิยม ทั้งเปิดกว้างหาความร่วมมือพันธมิตรคอนเทนท์ในไทยเพิ่ม

ชิงเจ้าตลาดวีดีโอบนโซเชียล

นายพาเรช ราชวัต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์วิดีโอ ซึ่งดูแลการพัฒนาบริการ เฟซบุ๊ค วอทช์ ระดับโลก เปิดเผยถึงสถิติสำคัญระบุว่า ผู้คนจำนวนมากกว่า 720 ล้านคนทั่วโลกใช้เวลาในการรับชมวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ค วอทช์ อย่างน้อย 1 นาทีในแต่ละเดือน ขณะที่ ผู้คนมากกว่า 140 ล้านคนทั่วโลก ใช้เวลารับชมวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ควอทช์ อย่างน้อย 1 นาทีในแต่ละวัน โดยเฉลี่ยแล้วกว่า 140 ล้านคนเหล่านี้ ใช้เวลารับชมวิดีโอผ่าน เฟซบุ๊ค วอทช์ มากกว่า 26 นาทีในแต่ละวัน

หนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญของเฟซบุ๊คปีนี้ จะเน้นบริการ วิดีโอ วอทช์ในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเน้นสร้างประสบการณ์รับชมวิดีโอให้มีความหมายกับผู้รับชม ขณะเดียวกันเน้นให้ผู้สร้างมีช่องทางสร้างรายได้เป็นรูปธรรม ซึ่งจะส่งให้ผู้สร้างต้องการสร้างวิดีโอเนื้อหาที่ได้คุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมให้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อมูลว่า คนไทยนิยมดูวิดีโอบนเฟซบุ๊ค วอทช์ มากขึ้นในระดับที่โดดเด่นของภูมิภาค

นายแมทธิว เฮนนิก หัวหน้าฝ่ายการวางแผนกลยุทธ์ด้านคอนเทนท์ของเฟซบุ๊ค กล่าวว่า เฟซบุ๊ค วอทช์ ที่ให้บริการในไทย ประกอบด้วย บริการพรีเมียร์ (Premiere) การแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ใช้ รับชมวิดีโอและเพื่อสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับเนื้อหาวิดีโอ เครื่องมือนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถโพสต์วิดีโอในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟได้ ด้วยการกำหนดเวลาฉายวิดีโอ คล้ายกับการฉายภาพยนตร์

“วีดีโอบนโซเชียล”ไทยระอุ เฟซบุ๊คเปิดศึกชิงเจ้าตลาด

การเผยแพร่สด (LIVE) การแสดงรายการพร้อมกันผ่านไลฟ์ เอพีไอ บริการปาร์ตี้รับชม (Watch Party)ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อเพื่อนๆ และชุมชนเพื่อรับชมวิดีโอร่วมกันตามเวลาจริงภายในกลุ่มที่พวกเขาเข้าร่วม รวมถึงการเผยแพร่สด หรือวิดีโอที่ถูกบันทึกและแชร์จากเพจอื่นๆ ระหว่างการเผยแพร่ปาร์ตี้รับชม ผู้ใช้สามารถสร้างบทสนทนาผ่านคอมเม้นท์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน รวมถึงกำหนดเวลาและเล่นซ้ำได้

บริการโพลล์ (Poll) กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้โหวตเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งในเนื้อหาวิดีโอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมที่สนุกสนานแก่ผู้ติดตาม บริการสตูดิโอครีเอเตอร์ (Creator Studio) ผู้เผยแพร่ใช้เครื่องมือนี้เพื่อโพสต์ จัดการ สร้างรายได้ และวัดผลเนื้อหาได้ทั้งบนเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม โดยมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้แก่ ตารางผู้ชมที่กลับมาชมซ้ำ (Return Viewer Table) การตั้งคำบรรยายแบบอัตโนมัติ (Auto-captioning) และสถานะการเผยแพร่ (Distribution Status)

ลุยสร้างอีโคซิสเต็มส์ตอบโจทย์

นายแมทธิว กล่าวว่า เฟซบุ๊ค วอชท์พยายามสร้างอีโคซิสเต็มให้เกิดขึ้นในไทย ด้วยการพัฒนาระบบโฆษณา และการลงทุนด้านเนื้อหา โดยส่วนโฆษณาเฟซบุ๊ค วอทช์ เริ่มเปิดให้ผู้สร้างวิดีโอใส่โฆษณาคั่นในวิดีโอ (Ad break) ใน 40 ประเทศรวมไทย โดยสถิติล่าสุด คือโฆษณาคั่นวิดีโอถูกนำมาปรับใช้ในเพจมากขึ้นกว่า 3 เท่าตัวจากปีที่แล้ว

“ยกตัวอย่าง เพจ Doi (ดอยแม่สลอง สื่อสังคมออนไลน์) ถือเป็นครีเอเตอร์คนไทยที่ใช้โฆษณาคั่นวิดีโอ แล้วประสบความสำเร็จ จากช่วงแรกที่มีทีมงาน 2-3 คน ตอนนี้ขยายเป็น 14-15 คน ในระบบมีบรรยายซับไตเติลหลายภาษา ทำให้มีการเปิดชมทั่วอาเซียน”

สำหรับการลงทุนเนื้อหาบริการเฟซบุ๊ค วอทช์ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือการลงทุนระดับโลก การสร้างเนื้อหาที่ผลิตเองเพื่อเผยแพร่บนเฟซบุ๊ค วอชท์และการร่วมมือกับผู้ผลิตกลุ่มครีเอเตอร์ดิจิทัล

สำหรับในไทย เฟซบุ๊คจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนท์บันเทิงรายใหญ่ 5 ราย ได้แก่ 1.เวิร์คพอยท์ ประเทศไทย นำเนื้อหาพรีเมียมจากรายการฮิตอย่าง The Rapper, The Mask Singer I Can See Your Voice ไปสู่ผู้ใช้ทั่วโลก 2.บีอีซีที่จะนำคลิปวิดีโอละครฮิต เบื้องหลังการถ่ายทำ และเนื้อหาฉบับเต็มก่อนการตัดต่อมาฉายบน Facebook Watch 3. เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ที่จะเน้นรายการตลกและรายการเกมโชว์ 4.วู้ดดี้ ที่ยังไม่เผยรูปแบบรายการ และ 5. ช่อง ONE 31 ช่องละครฮิตจากแกรมมี่ที่เพิ่งเซ็นสัญญาเป็นรายล่าสุด

“ไทย”ที่แรกเฟซบุ๊คทำรายการเอง

ผู้บริหารเฟซบุ๊ค ยังระบุด้วยว่า ไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่เฟซบุ๊ค วอทช์ ทดลองผลิตรายการขึ้นเอง เป็นรายการเรียลิตี้ชื่อว่า MTV The Real World Bangkok ออกอากาศตั้งแต่มิถุนายนจนจบซีซั่นแรกเมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำในการสร้างสรรควิดีโอบนเฟซบุ๊ค ควรมีความยาวโดยเฉลี่ย 3 นาที ขณะที่โฆษณาคั่นวิีดีโอ จะเป็นตัวสร้างรายได้ให้กับเจ้าของเพจ ซึ่งการคั่นด้วยโฆษณาเป็นฟีเจอร์ที่มีให้บริการอยู่ใน 40 ประเทศทั่วโลกในปัจจุบัน เพจที่ใช้การคั่นด้วยโฆษณาเป็นประจำมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพจที่ได้รับรายได้มากกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า เพจที่ได้รับรายได้มากกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า

ด้านเกณฑ์ที่จะได้รับรายได้ เฟซบุ๊ค กำหนดว่าใน วีดีโอในเพจ (อย่างน้อย 3 นาที) ต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 10,000 คน ขณะที่ต้องมียอดการรับชม 1 นาที ให้กับวีดีโอที่มีผู้รับชม 30,000 ครั้งใน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม บริการเฟซบุ๊ค วอทช์ ได้มีการเปิดตัวมาก่อนหน้านี้แล้วทั่วโลก โดยจากนี้เฟซบุ๊คพร้อมเดินเกมดึงคอนเทนท์ครีเอเตอร์เข้าสู่ระบบตัวเอง เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการสร้างรายได้ เป็นการลงสมรภูมิวีดิโออย่างเต็มรูปแบบ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มตัวเลือกของบรรดาแบรนด์ต่างๆ หรือคนทำธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้เครื่องมือสร้างการเอ็นเกจเม้นท์กับกลุ่มเป้าหมาย