ปตท.ยื่นฎีกาขออุทธรณ์หลังแพ้คดีเลิกสัญญา‘อาร์พีซีจี’

ปตท.ยื่นฎีกาขออุทธรณ์หลังแพ้คดีเลิกสัญญา‘อาร์พีซีจี’

ปตท. เตรียมยื่นศาลฎีกา ขออุทธรณ์คำพากษา หลังศาลแพ่งตัดสินให้ ปตท. ชดใช้ค่าเสียหายแก่ “อาร์พีซีจี” กรณีบอกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า เมื่อปี 2559 คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้ ปตท. จ่ายค่าเสียหายแก่ บริษัท อาร์พีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ RPCG จากการบอกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในอัตรา 390 ล้านบาทต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2555 ถึงวันที่ 25 มี.ค.2559 พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับตั้งแต่วันที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดจนถึงวันที่ ปตท. ชำระเงินให้แก่  RPCG ครบถ้วน ซึ่งต่อมา ปตท. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดและ RPCG ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอบังคับตามรำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2562 ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการให้ ปตท. จ่ายค่าเสียหายตามคำชี้ขาดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปตท. ยังไม่อาจเห็นพ้องกับคำพิพากษาของศาลแพ่ง ดังนั้น ปตท. จึงจะใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งต่อศาลฎีกาตามกฎหมายต่อไป