กรมรางเคาะปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ

กรมรางเคาะปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ

กรมขนส่งทางราง เคาะอัตราปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ สั่งทำตั๋วรายเดือน-โปรโมชั่น-ลดหย่อนภาษี-ข้าราชการเบิกได้ เตรียมชง "ศักดิ์สยาม" เห็นชอบ

นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยระบุว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบ เพื่อดำเนินการตามมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมาตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้ข้อสรุปว่าจะมีการปรับลดราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของการปรับลดราคาค่าโดยสารได้ เนื่องจากต้องนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา พร้อมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แบ่งเป็น มาตรการระยะสั้น และ มาตรการระยะยาว โดยมาตรการระะสั้น จะแบ่งเป็นระยะเร่งด่วน จะสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานที่ให้บริการรถไฟฟ้าออกตั๋วรายเดือน ไม่ว่าจะเป็น การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ,บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ,บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส

ขณะเดียวกัน จะให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกสาย ลดราคาค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารหันมาใช้บริการในช่วงดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งนอกเวลาเร่งด่วนจะมี 3 ช่วง คือ ช่วงตั้งแต่เปิดให้บริการ-07.00 น. ,ช่วง 10.00-16.00น. และ ช่วง 20.00-ปิดให้บริการ โดยในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนนี้จะมีเวลารวมประมาณ 13 ชม. มีผู้โดยสารเดินทางเพียง 45% เท่านั้น ดังนั้น ขร. จึงขอให้ผู้ประกอบการไปกำหนดแผนการตลาด หรือ โปรโมชั่น ดึงดูดการซื้อ กระตุ้นยอดขายให้คนหันมาเดินทาง

ส่วนมาตรการระยะยาว ขอให้ศึกษามาตรการนำค่าตั๋วโดยสารมาลดหย่อนภาษี รวมไปถึงจะเสนอให้หน่วยงานราชการทุกสังกัดกระทรวง สามารถซื้อตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าที่จะเดินทางระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ นำมาเบิกเป็นค่าเดินทางได้ทันที จากเดิมจะสามารถเบิกค่าเดินทางได้ เมื่อกรณีที่ไม่สามารถใช้รถหลวงเดินทาง