หุ่นฟางโคราช สุดปัง แห่ชมวันละหมื่น

หุ่นฟางโคราช สุดปัง แห่ชมวันละหมื่น

   มทร.อีสานร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมาจัดเทศกาลหุ่นฟางโคราช ณ ศูนย์หนองระเวียงภายใต้โครงการเมืองศิลปวัฒนธรรมArt and Culture สู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์Thailand Biennale Korat 2020โชว์ฝีมือเชิงประติมากรรมประดิษฐ์หุ่นฟางร่วมสมัย

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.)กล่าวว่าผลงานที่นำมาจัดแสดงภายในงานเทศกาลหุ่นฟางยักษ์โคราช ที่ ศูนย์หนองระเวียง มทร.อีสาน ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในวันพุธ–อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น.  เปิดให้ประชาชนและผู้สนใจชมและถ่ายภาพได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาจากพื้นที่ใกล้เคียงและมาจากทั่วประเทศอย่างล้นหลาม เข้ามาชมงานอย่างต่อเนื่องวันละร่วมหมื่นคน โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์

    โดยเบื้องต้น มทร.อีสาน ได้มีการบริหารจัดการในส่วนต่างๆ ทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำ และการจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ขณะนี้ได้มีการจัดทำคู่มือเที่ยวงานฉบับย่อเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก มทร.อีสาน– RMUTIและเฟสบุคเทศกาลหุ่นโคราช ให้แก่ผู้ประชาชนและผู้สนใจได้ศึกษาและทำความเข้าใจก่อนไปเที่ยวงาน รวมถึงการรวมพลังของนักศึกษาจิตอาสา ที่ร่วมแรงร่วมใจในการบำรุงรักษาพื้นที่ เก็บขยะ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวภายในบริเวณงาน เพื่อความสะอาดและคงความสวยงามของพื้นที่

    "หุ่นฟางทั้ง 18 ตัวที่นำมาแสดงประกอบด้วย  ดอกบัว ซุปเปอร์บัฟ หุ่นไล่กา ควายเขาเล,ควายไถนา,ผลงานม้า,ม้าทรอย,งานสุ่ม หมูบิน, หนอนไหม ,ช้างสเตโกดอน,คางคก,กระทิง เปลือกหอย,กิ้งก่า,เจ้าสีสวาด ปลาโบราณ, แมวสีสวาด สายพันธุ์ของโคราช มี การใส่แสงสีเสียง เข้าไปให้หุ่นฟางเสมือนมีชีวิต ทำให้พื้นที่นี้มีชีวิตชีวาและดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย"

    นอกจากจะสร้างสีสันและนับเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองโคราชให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมแล้ว หุ่นฟางเหล่านี้จะถูกจัดแสดงไปจนถึงการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ ครั้งที่ 10 ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม 2562

    ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มทร.อีสาน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพ“Biennale Korat2020 ซึ่งจะมีการจัดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคม 2563 ถึงมีนาคม 2564 อีกด้วย