‘ทรูโด’ ขอโทษปมเหยียดผิว 18 ปีก่อน

‘ทรูโด’ ขอโทษปมเหยียดผิว 18 ปีก่อน

“จัสติน ทรูโด” ผู้นำแคนาดาเจออดีตตามมาหลอกหลอน หลังมีการเผยแพร่รูปถ่ายที่เขาแต่งตัวเหมือนเจตนาเหยียดผิวขณะร่วมงานปาร์ตี้เมื่อ 18 ปีก่อน จนล่าสุดออกมาขอโทษแล้ว

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปหาเสียงเลือกตั้งในวันพุธ (18 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกล่าวขอโทษกรณีที่เคยแต่งกายด้วยชุดเหมือนตัวละครในเรื่องอะลาดินและแต่งหน้าด้วยการทาผิวเป็นสีดำทั้งตัวเพื่อร่วมงานปาร์ตี้แฟนซีในธีมอาหรับราตรีของงานฉลองปิดเทอมในขณะที่เขาเป็นครูของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อปี 2544

การกล่าวขอโทษของผู้นำแคนาดามีขึ้นหลังจากที่นิตยสารไทม์สได้ตีพิมพ์เผยแพร่ภาพถ่ายดังกล่าวของนายทรูโด

"ผมรู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป ซึ่งในขณะนั้นตัวผมเองไม่ได้คิดถึงเรื่องการเหยียดสีผิวและยอมว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลา"

justin_trudeau_yearbook_05

นายทรูโดยืนยันด้วยว่า เขาจะเดินหน้าทำงานเพื่อต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติต่อไปแม้ว่าในอดีตเขาได้เคยทำในสิ่งที่ผิดพลาดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านแคนาดาตามจิกไม่ปล่อย นายแอนดรูว์ เชียร์ ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวโจมตีนายทรูโดว่ารู้สึกตกใจอย่างมากกับการกระทำของนายทรูโดและบอกด้วยว่านายทรูโดไม่เหมาะสมที่จะบริหารประเทศต่อไป

ส่วนนายแจ็กมีท ซิงห์ หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครติค บอกว่า รูปถ่ายของนายทรูโดทำให้รู้สึกเกิดความเจ็บปวดอย่างยิ่ง

ภาพถ่ายเรื่องการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมของนายทรูโดกลายเป็นประเด็นขึ้นมาในระหว่างที่นายทรูโดกำลังอยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งสมัยที่ 2 ก่อนที่จะมีการลงคะแนนในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของนายทรูโดได้