‘กิมเอ็ง’ ลั่นสกัดพนักงานฟอกเงิน1.6หมื่นล้าน

‘กิมเอ็ง’ ลั่นสกัดพนักงานฟอกเงิน1.6หมื่นล้าน

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เผยกรณีอดีตพนักงานถูกก.ล.ต.ลงโทษ ทางบริษัทได้เป็นผู้ตรวจสอบพบ และได้สั่งพักงาน - เลิกจ้างผู้แนะนำการลงทุนคนดังกล่าว ทำให้สามารถป้องกันการเปิดบัญชีโอนเงินต่างประเทศโดยไม่เกิดความเสียหายใดๆ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีประกาศสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ของนายกิตติชัย ปึงวัฒนา อดีตผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทฯเป็นเวลา 6 เดือนนั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นอดีตพนักงานของบริษัทที่เกิดเรื่องขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค.2560 โดยบริษัทได้ตรวจสอบพบพฤติกรรมอันผิดปรกติ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการฟอกเงินและอาจจะมีธุรกรรมที่ไม่หมาะสม มีการเตรียมเปิดบัญชีโอนเงินจากต่างประเทศ มูลค่า 500 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 1.68 หมื่นล้านบาท บริษัทจึงไม่เปิดบัญชีให้และได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้รับทราบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้บริษัทสามารถป้องกันการโอนเงินดังกล่าวได้สำเร็จ จึงยังไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น และบริษัทฯ จึงได้สั่งเลิกจ้างนายกิตติชัยให้ออกจากการเป็นพนักงานของบริษัทฯในทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

ขณะที่บริษัทยืนยันว่ามีมาตรการกำกับดูแลและกระบวนตรวจสอบอย่างรัดกุมตลอดมาและมีนโยบายในการกำกับดูแลให้ผู้แนะนำการลงทุนปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด สำหรับเหตุการณ์นี้บริษัทสามารถป้องกันความเสียหายหรือเหตุการณ์ไม่ให้บานปลายหรือส่งผลเสียได้อย่างทันท่วงที ซึ่งต้องขอบคุณหน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบและพนักงานของบริษัทฯที่ช่วยกันกำกับดูแลอย่างดีมาโดยตลอด