Mad Projects ลูกบ้าของคนรักกาแฟและเพสตรี้

Mad Projects ลูกบ้าของคนรักกาแฟและเพสตรี้

ร้านกาแฟน้องใหม่แห่งจันทบุรีที่คนกำลังตาม ‘ขนมเค้ก’ ผ่านเฟซบุ๊ค เจ้าของร้านเป็นลูกหลานคนค้าพลอยเมืองจันท์ เน้นกาแฟคุณภาพกับขนมเค้กสูตรเด็ดผสานวัตถุดิบขึ้นชื่อจันทบุรี ตกแต่งสวยงามหน้าตาน่ารับประทาน ทำวันละ 1 อย่างเท่านั้น และเปลี่ยนเมนูขนมเค้กทุกวัน

มาแนว ‘อินดี้มินิมอลสำหรับร้านกาแฟน้องใหม่แห่งจันทบุรีที่ชื่อ Mad Projects  (แมด โปรเจคส์) ร้านนี้จัดเต็มทั้งกาแฟและขนมเค้กที่ไม่เหมือนใคร เอาไว้แกล้มเครื่องดื่มก็เข้ากัน ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียก็เด็ด แถมร้านยังจัดมุมให้แชะแอนด์แชร์ หรือจะนั่งคุยกันเบาๆ เท่ๆ มีให้เลือกทั้งในห้องแอร์และมุมสวนไม้กระถางแขวนและตั้งพื้นนอกร้าน

"เราชอบบรรยากาศร้านกาแฟ ทีแรกไม่ได้ชอบดื่มกาแฟ พอดีได้คุยกับบาริสต้า ได้รู้ว่ากาแฟไม่ใช่แค่กาแฟหนึ่งแก้ว มันมีรายละเอียดเยอะกว่านี้ เราก็เลยเริ่มศึกษาและอยากเปิดร้านกาแฟ ตัดสินใจไปเรียนชงกาแฟที่กรุงเทพฯ คอร์สพื้นฐาน (Pacamara Coffee Roasters X Specialty Coffee Lab) และเรียนทำของหวาน(สวีท คอทเทจ, แบงค็อก เพสตรี้) ผสมผสานกับการเปิดดูจากอินเทอร์เนต เพราะร้านเราอยู่ในซอยลึก ถ้าจะเปิดกาแฟอย่างเดียวอาจดึงดูดไม่พอ" วิวรรณ เกี้ยงกรแก้ว เจ้าของและผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ Mad Projects เล่าที่มาของการทำร้านกาแฟพร้อมขนมอร่อยหน้าตาสวยงาม

IMG_1984

M2

วิวรรณ เกี้ยงกรแก้ว

M10

คุณวิวรรณกล่าวด้วยว่า ช่วงที่เปิดร้านใหม่ๆ เดือนธันวาคม พ.ศ.2561 ในจันทบุรีมีการเปิดกาแฟใหม่แทบทุกสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าคนจันท์รู้จักกาแฟมากขึ้น และเทรนด์การดื่มกาแฟที่เมืองจันท์ได้รับความนิยมมากขึ้น ประกอบกับตนเองมี ลูกบ้าคือกล้าคิดกล้าทำในวิถีทางที่ไตร่ตรองแล้ว จึงตัดสินใจเปิดร้านกาแฟและตั้งชื่อว่า Mad Projects

เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ถูกใจ คุณวิวรรณตระเวนชิมตามงานอีเวนต์ที่จัดเกี่ยวกับกาแฟ ซื้อมาทดลองชงและชิมด้วยตัวเอง

ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกเมล็ดกาแฟอาราบีกาคั่วเข้มจากโรงคั่วกาแฟโรเซตตา แปดริ้ว (Rosetta Pad Riew) จังหวัดฉะเชิงเทรา และเมล็ดกาแฟคั่วกลางของโรสต์ รันเนอร์ (Roast Runner) ย่านพุทธมณฑล มาปรุงเป็นกาแฟตามสูตรของแมด โปรเจคส์ อาทิ หนองบัว ครัมเบิล ลาเต้ (70 บาท) ชงจากเมล็ดกาแฟคั่วเข้มแปดริ้ว เติมความหวานด้วยวัตถุดิบท้องถิ่นของดีเมืองจันท์ น้ำตาลอ้อยหนองบัวจากตำบลหนองบัว

IMG_20018

เลมอน ฮันนี ชีสเค้ก, หนองบัว ครัมเบิล ลาเต้

"เราอยากหยิบวัตถุดิบที่เป็นของจันทบุรีที่ใกล้ตัวมาผสมผสานกับกาแฟ จันทบุรีมีชุมชนขนมแปลกบ้านหนองบัว ที่นี่ทำขนมตะไลจากน้ำตาลอ้อย ทำให้ขนมอร่อยมาก เราเลยนำน้ำตาลอ้อยหนองบัวมาทำเป็นไซรัป ส่วนด้านบนกาแฟเป็นคุกกี้ครัมเบิลให้ความกรอบ" คุณวิวรรณอธิบายส่วนประกอบของ หนองบัว ครัมเบิล ลาเต้

ยังมี 'ส้มจี๊ด' หรือที่ชาวจันท์เรียกกันว่า 'มะปี๊ด' ผลไม้พื้นถิ่นจังหวัดจันทบุรี มีวิตามินเอและวิตามินซีสูง รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดสมชื่อ แต่มีกลิ่นหอมพิเศษ คนจันท์นิยมนำมาประกอบอาหาร-ทำเครื่องจิ้มโดยใช้แทนมะนาว และผสมโซดาทำเครื่องดื่ม

M4

Black Jeed (แบล็คจี๊ด)

เมื่อ ‘แมด โปรเจคส์อยากทำกาแฟที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ และอยากใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น จึงเลือกมะปี๊ดของดีเมืองจันท์มาสร้างสรรค์เป็นเมนู Black Jeed (แบล็คจี๊ด, 75 บาท) หรือ อเมริกาโนมะปี๊ด’ ที่มีความเป็นกาแฟออกรสเปรี้ยวนิดๆ หอมทั้งกลิ่นกาแฟและกลิ่นมะปี๊ด สดชื่นยกกำลังสองสำหรับคนชอบกาแฟแนวนี้

IMG_2001

เบลเยียม โกโก้ แฟรปเป้ (80 บาท)

M9

Black tea x Yusu

เครื่องดื่มประเภทชา อาทิ Black tea x Yusu (70 บาท) ชาดำอัสสัมออร์แกนิคคุณภาพดี นำมาเชคกับน้ำส้มยูสุเข้มข้น กลิ่นรสชาติที่หอมหวานเฉพาะตัวของส้มยูสุ ทำให้ชาดำแก้วนี้มีเอกลักษณ์พิเศษ ทั้งหอมกลิ่นชา ทั้งสดชื่นจากส้มยูสุ หวานนิดๆ อมเปรี้ยวหน่อยๆ

IMG_2029

มังคุดชีสเค้ก

สำหรับ ‘ขนมเค้กคุณวิวรรณก็ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลมาเป็นส่วนประกอบ เช่นในช่วงฤดูมังคุด คุณวิวรรณทำ มังคุดชีสเค้ก (ชิ้นละ 100 บาท) แต่งหน้าชีสเค้กด้วยเนื้อมังคุดพูเร, ครัวซองต์ แพสชั่นฟรุต (75 บาท) ใช้ เสาวรสจากจังหวัดบุรีรัมย์หรือเชียงใหม่แล้วแต่ผลผลิตที่ออกในช่วงเวลา ผสมกับไข่ไก่และครีมทำเป็นซอส โปรยเป็นเส้นลงบนตัวครัวซองต์ โรยเกล็ดมะพร้าวตัดรสเปรี้ยว ใครไม่ถนัดกินเสาวรสสด น่าจะชอบเมนูนี้

M7

ครัวซองต์ แพสชั่นฟรุต

อีกหนึ่งความสดชื่นแนวซิตรัส เลมอน ฮันนี ชีสเค้ก (Lemon Honey cheesecake, 100 บาท) เค้กเนื้อนุ่มหอมกลิ่นมะนาวเหลือง แต่งหน้าด้วยรังผึ้งที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำผึ้งเกสรดอกลำไยแท้เมืองจันท์ พร้อมซอสเลมอนในหลอดให้บีบเพิ่มรสชาติ เมนูนี้มีให้ชิมตลอดทั้งปี

ถ้าสังเกต จะเห็นคำว่าโปรเจคส์ในชื่อร้านมีตัว เอสเพราะเรายังมีแผนต่อไปที่จะทำทั้งเครื่องดื่มและทำขนมใหม่ๆ โดยเมนูขนมจะเปลี่ยนทุกวันคุณวิวรรณกล่าวและยกตัวอย่างกำลังคิดนำช็อกโกแลตและสละเมืองจันท์มาใช้ในร้าน

เราไม่เห็นตู้โชว์ขนมเค้ก, แมดโปรเจคส์ใช้วิธีโพสต์รูปขนมเค้กที่ทำขายลงในเฟซบุ๊คของร้าน โพสต์วันต่อวัน วันละ 1 ชนิด เสาร์-อาทิตย์ทำ 2 ชนิด ใช้พิมพ์ขนาด 3 ปอนด์ ตัดแบ่งได้ปอนด์ละ 10 ชิ้น 

M13

สตรอว์เบอร์รี ทีรามิสุ ขายเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 (ภาพ : Mad Projects)

M8

ทาร์ตมะปี๊ดน้ำผึ้ง ขายเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2562 (ภาพ : Mad Projects)

M11

มัทฉะ สตรอว์เบอร์รี มาสคาโปน ครีม ขายเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 (ภาพ : Mad Projects)

“เริ่มมีคนตามขนมจากเฟซบุ๊ค มีคนมาที่ร้าน ถามหาขนมที่เคยลงไปแล้วในเฟซบุ๊ค แต่เราทำขนมใหม่ทุกวัน ทำวันต่อวัน วันละ 1 ชนิด ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบสดใหม่ที่หาได้ ทำแล้วเราก็โพสต์ให้ทราบทางเฟซบุ๊คว่าวันนี้เราทำขนมอะไร” วิวรรณ เล่าให้ฟังถึงวิธีการขายขนมเค้กสไตล์แมดโปรเจคส์

ด้วยความน่ากินของขนมเค้ก สาวกแมดโปรเจคส์รู้ ว่าพวกเขาต้องเข้าไปดูเฟซบุ๊ควันต่อวัน ว่าวันนี้แมดโปรเจคส์ทำขนมเค้กแบบไหน แล้วรีบไปที่ร้าน..ก่อนขนมจะหมด

ใครเตรียมไปเที่ยวจันท์วันไหน.. ลองเข้าเฟซบุ๊ค เช็คความน่ากินก่อนได้เลย

IMG_11996

M1

Mad Projects เลขที่ 201/10 หมู่ 9 ซอยอนามัยจันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี เปิดบริการวันจันทร์ วันพุธถึงวันศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-18.00 น. ปิดทุกวันอังคาร  โทร.08 7935 6494  www.facebook.com/MadProjects2018