“ไข่ขาวพร้อมทาน”-“กาแฟสกัดเย็น" คว้าแชมป์เวทีอาหาร/เครื่องดื่ม

“ไข่ขาวพร้อมทาน”-“กาแฟสกัดเย็น" คว้าแชมป์เวทีอาหาร/เครื่องดื่ม

ยูบีเอ็มเอเชียเผยสุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม “ไข่ขาวพร้อมทาน” และ “กาแฟออร์แกนิคสกัดเย็น” จากไอเดียสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี รับสิทธิพิเศษการศึกษาดูงานฟู้ดอินกรีเดียนท์ 2563 ที่อินโดนีเซียและเวียดนาม

ยูบีเอ็มเอเชียเผยสุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม “ไข่ขาวพร้อมทาน” และ “กาแฟออร์แกนิคสกัดเย็น” จากไอเดียสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี รับสิทธิพิเศษการศึกษาดูงานฟู้ดอินกรีเดียนท์ 2563 ที่อินโดนีเซียและเวียดนาม

บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบริษัท อินฟอร์มา พีซีแอล ประเทศอังกฤษ ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอีไทยและนิตสิตนักศึกษา ครั้งที่ 2 ภายในงานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่ม (Fi Asia 2019)

เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่และนิสิตนักศึกษาในการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท พร้อมรับสิทธิพิเศษสำหรับผู้ชนะเลิศในการศึกษาดูงานฟู้ดอินกรีเดียนท์เอเชียที่อินโดนีเซีย และงานฟู้ดอินกรีเดียนท์เวียดนาม ปี 2563 ปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศสินค้าประเภทอาหาร ได้แก่ FiN-e: Egg Albumin Ready to Eat หรือ ไข่ขาวพร้อมทานเพื่อสุขภาพ ที่รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งผู้ออกกำลังกายและผู้สูงวัย

โดยให้โภชนาการด้านโปรตีนที่เหมาะสม และสามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี แบบไม่ต้องแช่เย็น ไม่ใส่สารกันเสีย เพราะผ่านการสเตอริไรซ์เพื่อถนอมอาหารมาเรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นสินค้าที่ตอบเทรนด์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสอดคล้องกับการเป็นสังคมสูงวัยของประเทศไทย

ส่วนชนะเลิศสินค้าประเภทเครื่องดื่ม ได้แก่ Cloudy Cold Brew กาแฟออร์แกนิคสกัดเย็น ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิตคนเมืองเข้ากับการเกษตรและป่าต้นน้ำ ผ่านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบจากบ้านแม่แมะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งปลูกกาแฟใต้ร่มไม้ใหญ่ ทำให้ดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินจากดินได้มาก ส่งผลให้มีคุณภาพสูงจนได้รับมาตรฐานออร์แกนิคสากล USDA และ EU

การปลูกแบบนี้จะอาศัยนกในการกำจัดศัตรูพืช เป็นตัวกลางความอุดมสมบูรณ์และรักษาระบบนิเวศ และธุรกิจนี้ยังช่วยกระจายรายได้ให้คนในพื้นที่อีกด้วย ส่วนการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ก็ได้ใช้นวัตกรรมการสกัดเย็นนานถึง 18 ชั่วโมง ทำให้มีคาเฟอีนและความเป็นกรดต่ำ ทั้งยังไม่ใส่สารกันเสียและน้ำตาลจึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

ส่วนรางวัลชนะเลิศระดับนิสิตนักศึกษา ได้แก่ โยเกิร์ตควินัวผสมนมถั่วเหลืองเสริมเจียและงาขี้ม้อน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นโยเกิร์ตที่ผลิตจากธัญพืช 4 ชนิด ได้แก่ ควินัว ถั่วเหลือง เมล็ดเจียและงาขี้ม้อน ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ไม่เติมน้ำตาลทราย แต่ปรับความหวานด้วยสารสกัดจากหญ้าหวาน ทำการฆ่าเชื้อด้วยพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไมโครเวฟ หมักด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติก จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเส้นใยสูง ไขมันต่ำ แคลอรีต่ำ มีโอเมก้า 3 และ 6 มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจากธัญพืช และจุลินทรีย์โพรไบโอติก 3 สายพันธุ์